แนวโน้มอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์และถุงมือยางมาเลเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 20, 2013 14:35 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในปี 2554 มาเลเซียมียอดขายอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์สูงถึง 1.12 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ มีโรงงานผลิตเครื่องมือแพทย์มากถึง 190 แห่ง และอุตสาหกรรมมีแนวโน้มเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลจากปัจจัยหลัก 4 ประการ 1) อายุของประชากร 2) ความเข้าใจในเรื่องการดูแลสุขภาพที่เพิ่มขึ้น 3) การเปลี่ยนแปลงในวิถีการดำเนินชีวิต 4) ค่านิยมการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ โดยในปี 2563 (ค.ศ. 2020) อุตสาหกรรมนี้จะสร้างรายได้ให้มาเลเซียมากถึง 3.67 พันล้านเหรียญสหรัฐ

สินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ที่สำคัญ คือ สายสวน ถุงมือยาง หลอดคา อุปกรณ์ทางการแพทย์ สำหรับสายสวน มาเลเซียมีส่วนแบ่งมากถึงร้อยละ 80 ของตลาดโลก สำหรับสินค้ากลุ่มถุงมือยาง ยางธรรมชาติถูกใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมถุงมือยางมากถึงร้อยละ 68.2 ของยางธรรมชาติทั้งหมด ตลาดที่มาเลเซียส่งออกไปยัง สหรัฐฯ เยอรมนี ญี่ปุ่น บราซิล ยุโรป อย่างไรก็ดี มาเลเซียได้นำเข้ายางธรรมชาติจากไทยเพื่อเป็นวัตถุดิบมากถึงร้อยละ 61 รองลงมาคือ เวียดนาม (9.7) ฟิลิปปินส์ (8.1) พม่า 3.2) อินเดีย (2.6) อินโดนีเซีย (2.4)

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาพื้นที่ปลูกยางพาราลดลงมากถึงร้อยละ 28.7 เพราะถูกเปลี่ยนไปปลูกปาล์มและปัญหาขาดแคลนแรงงาน อย่างไรก็ดี ภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจรัฐบาลมาเลเซียหันกลับมาส่งเสริมการปลูกยางเนื่องจากผลตอบแทนสูงกว่าการปลูกปาล์ม นอกจากจะเพิ่มผลผลิตยางให้มากถึง 1.8 ล้านตันในปี 2563 แล้วยังต้องการให้มาเลเซียเป็นผู้ศูนย์กลางการผลิต พัฒนา จัดจำหน่ายเครื่องมือทางการแพทย์ของเอเชียด้วย

ประเทศมาเลเชีย สคร.กัวลาลัมเปอร์

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ