กาแฟลาวรุก พร้อมบุกตลาดอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 4, 2013 15:58 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อ 6 ธันวาคม 2555 กลุ่มบริษัทดาวเรือง เจ้าของธุรกิจหลายแขนงในลาว เปิดตัวโรงงานกาแฟสำเร็จรูป ที่แขวงจำปาสัก มูลค่าการก่อสร้าง 128 ล้านเหรียญสหรัฐ เตรียมผลิตกาแฟผล กาแฟเกล็ดด้วยเครื่องจักรอันทันสมัย ป้อนตลาดโลกภายใต้แบรนด์ "Dao Coffee" พร้อมประกาศกลยุทธ์เจาะตลาดอาเซียนเป็นหลัก

กาแฟลาว ปลูกมากใน 3 จังหวัดทางภาคใต้ของลาว เป็นสินค้าส่งออกอันดับต้น โดยมีจุดแข็งคือความเป็นกาแฟออร์แกนิค มีรสชาติยอดเยี่ยมเป็นที่ยอมรับในเวทีโลก มีการคาดการณ์ว่าตลาดกาแฟจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จากหลายปัจจัย อาทิ แผนการจัดตั้งสหกรณ์กาแฟเรื่องรองรับผลผลิตและการันตีราคาให้เกษตรกรมีรายได้และอาชีพที่ยั่งยืน การลงทุนปลูกกาแฟจากต่างชาติที่เพิ่มมากขึ้นด้วยสิ่งดึงดูดด้านสิทธิประโยชน์การส่งออก การเติบโตของตลาดกาแฟโลก โดยเฉพาะคนจีนรุ่นใหม่ที่มองว่ากาแฟเป็นสินค้าไฮเอนด์ที่ทันสมัย นอกจากนี้ปัจจัยด้านการท่องเที่ยวยังมีผลดีต่อการบริโภคกาแฟในลาวด้วย

สำหรับกาแฟไทย สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรรายงานว่าพื้นที่เพาะปลูกลดลงร้อยละ 8.84 ผลผลิตลดลงร้อยละ 3.55 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่งออกได้เป็นอันดับ 3 ในอาเซียนรองจากเวียดนาม และอินโดนีเซีย (ส่งออกอันดับ 2 และ 4 ของโลก) โดยมีต้นทุนการผลิตที่ 46 บาทต่อกิโลกรัมในขณะที่เวียดนามต้นทุน 35 บาท ไทยจึงควรเน้นการสร้างเอกลักษณ์และเจาะตลาดพรีเมียม มุ่งส่งเสริมกาแฟคั่วบด เพิ่มมูลค่า เป็นผู้พัฒนาสูตรกาแฟ หรือขายแฟรนไชส์

ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สคร. เวียงจันทน์

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ