รายงานสัมมนาเกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายของ SME ญี่ปุ่นในเอเชียตะวันออก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 11, 2013 13:35 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สถาบัน Economic Research Institute for ASEAN and East Asia : ERIA จัดสัมมนาหัวข้อ "Economic Integration in East Asia : Opportunities and Challenges for Japanese SME" มีผู้แทนจากหน่วยงานในญี่ปุ่นและต่างประเทศเข้าร่วมประมาณ 200 คน มีประเด็นการสัมมนาดังนี้
  • บทบาทของจังหวัดฟูกูโอกะกับการพัฒนา SME เพื่อการเติบโตในเอเชียตะวันออก ได้มีการจัดตั้งศูนย์ธุรกิจเอเชียเพื่อให้คำปรึกษา ให้ความช่วยเหลือ SME ที่สนใจทำการค้าและการลงทุนในเอเชีย ตลอดจนได้มีโครงการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่าง SME ญี่ปุ่นและเอเชียในรูปแบบของการแลกเปลี่ยนข้อมูลและเจรจาธุรกิจ
  • บรรยากาศการลงทุนในเอเชียตะวันออก : โอกาสการลงทุนของ SME ญี่ปุ่น ปัจจุบันนักลงทุนญี่ปุ่นได้เข้าไปลงทุนในจีน และอาเซียน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมหลักของเขตคิวชู คือ ยานยนต์ ดังนั้นเมื่อเข้าสู่ AEC อาเซียนเป็นโอกาสในการลงทุน เพื่อเป็นฐานการผลิต การตลาด และการค้าเพิ่มขึ้น ดังนั้นการสร้างเครือข่ายธุรกิจระหว่างอาเซียนและเอเชียตะวันออกจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อขยายการค้าสู่ประเทศที่ 3 ต่อไป
  • ความท้าทายและการพัฒนา SME ของญี่ปุ่นในเอเชียตะวันออก ผู้ประกอบการ SME ของญี่ปุ่น มีสัดส่วนถึงร้อยละ 99.7 ต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงหลายอย่างเช่น ภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่กระเตื้องขึ้น อัตราภาษีนิติบุคคลในระดับสูง การขาดแคลนพลังงาน ความเข้มงวดเรื่องระเบียบการจ้างงาน ดังนั้น SME ญี่ปุ่นมีความจำเป็นต้องสร้างเครือข่ายและหาลู่ทางการค้าการลงทุนใหม่ๆ และปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง

ประเทศญี่ปุ่น สคร. ฟูกูโอกะ

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


แท็ก ญี่ปุ่น   เอเชีย   japan   OPPO   SME  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ