รายงาน การศึกษาวิเคราะห์สินค้าเครื่องสำอางในตลาดญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 11, 2013 15:36 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในปี 2555 ปริมาณการซื้อเครื่องสำอางในประเทศญี่ปุ่นขยายตัวลดลงจากปี 2554 ผู้บริโภคหันไปซื้อเครื่องสำอางระดับล่าง และมีคุณสมบัติหลากหลายใน 1 ผลิตภัณฑ์มากขึ้น ทำให้ตลาดเครื่องสำอางระดับล่างคึกคัก ส่วนใหญ่ขายตามร้านขายยา ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ และศูนย์จำหน่ายของใช้ในบ้าน นอกจากนั้นโรงงานผลิตเครื่องสำอางมีการจัดทำหน้า Web Site เพื่อขายสินค้าตัวเองเพิ่มมากขึ้นถึง 69.9% ตลอดจนร้านค้าปลีกได้มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศเพื่อจำหน่ายภายใต้ Brand ของตนเอง

ตลาดเครื่องสำอางผู้ชายขยายตัวอย่างรวดเร็ว จากความต้องการของวัยรุ่น ในปี 2554 ขยายตัวถึง 34.5% แม้ว่าจะมีสัดส่วนขนาดเล็กเมื่อเทียบกับทั้งระบบแต่มีแนวโน้มการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ญี่ปุ่นนำเข้าเครื่องสำอางจากไทยเป็นอันดับที่ 2 สัดส่วน 17% สินค้าที่นำเข้ามากที่สุดคือผลิตภัณฑ์เส้นผม ซึ่งเป็นลักษณะของการจ้างผลิตจาก Brand ระดับโลก เพื่อส่งออกไปขายที่ญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆ สำหรับสินค้าเครื่องสำอางของไทยประสบปัญหาด้านบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพและมาตรฐาน ทำให้เกิดความเสียหายระหว่างขนส่ง คู่แข่งของไทยได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน ไอร์แลนด์ และเกาหลี ซึ่งในขณะนี้เครื่องสำอางเกาหลีได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและมีราคาไม่แพง

ดังนั้นเครื่องสำอางไทยควรปรับปรุงคุณภาพบรรจุภัณฑ์และพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาดที่เน้นการใช้สารสกัดจากธรรมชาติและมีกลิ่นแบบยุโรป

ประเทศญี่ปุ่น สคร. ฟูกูโอกะ

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ