รายงานสถานการณ์การค้ากัมพูชา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 22, 2013 15:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จากการคาดการณ์ของ World Bank พบว่า กัมพูชายังคงตัวเลขอัตราขยายตัวอยู่ที่ ร้อยละ 6.7 และจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 7.0 ในปี 2557 และ 2558 นอกจากนี้ ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจจากตลาดยุโรปและอเมริกา ส่งผลให้กัมพูชาคงอัตราการเติบโตตามประมาณการ

การค้าไทย - กัมพูชา ในปี 2555 มีมูลค่าการค้า 3,782.19 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 40.44 สินค้าที่ไทยส่งออกไปกัมพูชา ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป น้ำตาลทราย เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง ปูนซีเมนต์ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่อง เครื่องยนต์ สันดาปภายในแบบลูกสูบและอุปกรณ์ อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยาง รถยนต์ รถจักรยานยนต์และส่วยประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ และผ้าผืน ในขณะที่ไทย นำเข้าจากกัมพูชามูลค่า 249.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 41.80 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สินค้าที่ไทยนำเข้าจากกัมพูชา ได้แก่ ผัก ผลไม้ เครื่องปรุงแต่งจากผัก ผลไม้ สินแร่โลหะเศษโลหะและผลิตภัณฑ์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เยื่อกระดาษ ไม้ซุง ไม้แปรรูปและผลิตภัณฑ์ เป็นต้น

การค้าชายแดนไทย - กัมพูชา ปี 2555 อยู่ที่ 82,089.07 ล้านบาท สินค้าส่งออก จากไทยที่สำคัญ อาทิ เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและอุปกรณ์ น้ำทราย เครื่องดื่มที่ไม่ มีแอลกอฮอล์ เครื่องสำอาง เครื่องหอม และสบู่ เป็นต้น โดยส่วนใหญ่จะส่งออกผ่านด่านจังหวัดสระแก้วและจังหวัดตราด

ประเทศกัมพูชา สคร.พนมเปญ

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ