ช่องทางธุรกิจสปาไทยในตลาดเมืองเซี่ยเหมิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 25, 2013 15:34 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ปัจจุบันเมืองเซี่ยเหมินถือเป็นเมืองหนึ่งของมณฑลฝูเจี้ยนที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนที่เป็นหนึ่งใน 5 ของเมืองที่ประกาศให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ(Special Economics Zone) เซี่ยเหมินยังได้รับสมญานามว่าเป็น “สวนดอกไม้กลางทะเล” เนื่องจากมีความสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด และสงบ มีทัศนียภาพทางทะเล ทะเลสาบ บ่อน้ำพุร้อน ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเมืองที่ดึงดูดความสนใจให้เข้ามาท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาจากเมืองต่างๆ โดยสถิติยอดนักท่องเที่ยวของมณฑลฝูเจี้ยน

ในปี 2555 มีนักท่องเที่ยวรวม 167 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ร้อยละ17 ประกอบด้วยนักท่องเที่ยวภายในประเทศ(จีน) 162 ล้านคน และนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ 5 ล้านคน นอกจากนี้ในด้านการค้าและการลงทุน เซี่ยเหมินยังเป็นเมืองที่ชาวไต้หวันเข้ามาลงทุนมากที่สุด ซึ่งชาวไต้หวันที่เข้ามาอาศัยอยู่ในเซี่ยเหมินก็เป็นผู้มีกำลังซื้อสูง

จากการที่เมืองนี้มีเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีรายได้เพิ่มมากขึ้นและผู้อยู่อาศัยมีกำลังซื้อสูง จึงมีแนวโน้มที่จะหันมาดูแลและใส่ใจด้านสุขภาพทั้งของตนเองและครอบครัว การเข้ามาใช้บริการในสถานบริการสปาจึงเป็นที่นิยมจากผู้ที่มีรายได้ตั้งแต่ระดับปานกลางขึ้นไป ธุรกิจสปาที่นี่ส่วนใหญ่เป็นการนวดเพื่อสุขภาพ เจ้าของกิจการเป็นคนจีน ยังไม่ได้มาตาฐานของธุรกิจสปาที่แท้จริง บางสถานที่ยังไม่มีการใช้สมุนไพร แต่มุ่งเน้นบำบัดโรคและความเจ็บป่วย ฟื้นฟูสุขภาพ

ธุรกิจสปาไทยจึงเป็นธุรกิจหนึ่งที่ชาวจีนที่มีโอกาส และชาวจีนรู้จักและสนใจ และกำลังได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในหมู่ผู่มีรายได้สูงและดูแลสุขภาพ จะสังเกตเห็นได้ว่า สถานบริการสปาของจีนมักจะประชาสัมพันธ์ว่าให้บริการแบบ Thai Style Massage เป็นจุดขาย หากมาพิจารณาธุรกิจสปาที่เกี่ยวกับการปรนนิบัติผิวที่ประชาสัมพันธ์ว่าเป็นสปาแบบไทย เมื่อได้เข้าไปสัมผัสแล้วก็จะพบว่า ไม่ได้มีความเป็นสปาแบบไทยสักเท่าใด เสมือนหนึ่งการเปิดร้านอาหารไทยที่รสชาติมิใช่ไทย โดยเจ้าของเป็นชาวจีน ซึ่งสิ่งเหล่านี้พบเห็นได้ทั่วไปในสถานสปาที่เซี่ยเหมิน ซึ่งเปิดให้บริการตั้งแต่ระดับกลางขึ้นไปจนถึงระดับพรีเมี่ยมทั้งในในโรงแรมหรูหรือร้านทั่วไป

นอกจากนี้ยังมีสปาประเภทเสริมความงาม กลุ่มลูกค้าหลักส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสนใจกับรูปร่างหน้าตาและผิวพรรณทั้งชายและหญิง ในอดีตที่ผ่านมาสปาในแบบจีนจะนิยมดูแลเพียงแค่การนวดเพื่อรักษาโรคตามร่างกาย ไม่เน้นการบำรุงตั้งแต่ใบหน้าลงมาทั่วเรือนร่างเหมือนอย่างสปาไทย

สปาในประเทศจีนมักผสมผสานกันระหว่างสปาในแบบไทย อินเดีย และจีน จึงทำให้ผู้บริโภคชาวจีนไม่ค่อยได้สัมผัสกับสปาในแบบไทยจริงๆ

ผู้ประกอบการธุรกิจสปาระดับบนของจีนยังให้ความสนใจร่วมลงทุนกับนักธุรกิจไทย เนื่องจากมีเงินลงทุนสูงและมีความต้องการยกระดับสปาของตนให้มีบริการที่ครบวงจรมากเทียบเท่าระดับสากล สปาระดับบนของจีนหลายแห่งสนใจที่จะนำเข้าผลิตภัณฑ์สปาของไทยเพื่อมาใช้ในสถานบริการสปา

วิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปของชาวจีนปัจจุบันส่งผลให้กรอบความคิดและรูปแบบความต้องการการบริการเพื่อสุขภาพของจีนเปลี่ยนแปลงไป จึงเป็นหนึ่งโอกาสทองของนักธุรกิจบริการสปาของไทยในตลาดเซี่ยเหมิน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ