กฎระเบียบการคัดเกรด (Grading) การบรรจุภัณฑ์ (Packaging) และการติดฉลาก (Labeling)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 2, 2013 13:37 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กฎระเบียบการคัดเกรด (Grading) การบรรจุภัณฑ์ (Packaging) และการติดฉลาก (Labeling) ผลผลิตทางการเกษตรสำหรับส่งออกไปตลาดมาเลเซีย

มาเลเซีย กำลังจะเพิ่มความเข้มงวดกับผู้ส่งออก ผู้นำเข้า ผู้ค้าส่ง และผู้ค้าปลีกผลผลิตทางการเกษตรที่วางตลาดในมาเลเซียในการปฏิบัติตามกฎระเบียบของสหพันธ์การตลาดเพื่อการเกษตรกรรม (Federal Agricultural Marketing Authority: FAMA) เกี่ยวกับการคัดเกรด (Grading) การบรรจุภัณฑ์ (Packaging) และการติดฉลาก (Labeling) หรือที่เรียกว่า GPL Regulations ในสินค้าผัก (73 ชนิด) ผลไม้ (56 ชนิด) ดอกไม้ (6 ชนิด) ถั่ว (2 ชนิด) ลำอ้อย มะพร้าว และธัญพืช โดยจะเริ่มดำเนินการภายหลังการเลือกตั้งในมาเลเซียที่คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงเดือน มีนาคม - เมษายน 2556

ทั้งนี้ ผลผลิตทางการเกษตรจากไทยที่ได้รับเครื่องหมายรับรองมาตรฐาน เช่น เครื่องหมาย GAP (รับรองแหล่งผลิตพืช) ของกรมวิชาการเกษตร สามารถเข้าช่อง Green Lane ที่ด่านชายแดนไทย-มาเลเซียได้โดยไม่ต้องถูกตรวจสอบสินค้า สำหรับผลผลิตที่ไม่มีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานจะถูกตรวจสอบตาม GRL Regulations ของมาเลเซีย โดยจะให้ความสำคัญกับแหล่งที่มา และการบรรจุภัณฑ์ โดยดูจากฉลากเพื่อให้สามารถตรวจสอบย้อนกลับไปยังแหล่งผลิตได้ โดยการตรวจสอบคุณภาพทางการมาเลเซียจะทำในลักษณะสุ่มตัวอย่างทั้งในบริเวณชายแดน hypermarket, supermarket และตลาดค้าส่ง

รายละเอียดเกี่ยวกับกฎระเบียบดังกล่าวปรากฏใน website ของ FAMA ที่ http://www.fama.gov.my/en/web/guest/3p

ประเทศมาเลเซีย สคร. กัวลาลัมเปอร์

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ