ความคืบหน้าสถานการณ์การนำเข้าหอมแดงของอินโดนีเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 5, 2013 14:01 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สืบเนื่องจาก ตั้งแต่ต้นปี 2556 รัฐบาลอินโดนีเซียได้เริ่มใช้บังคับกฎระเบียบใหม่ในการควบคุมและสั่งห้ามการนำเข้าพืชผักผลไม้นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งก่อให้เกิดความสับสนทั้งต่อผู้นำเข้าสินค้า และเจ้าหน้าที่ภาคปฏิบัติที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายของอินโดนีเซีย ส่งผลให้สินค้าหอมแดงและกระเทียมนำเข้าจากต่างประเทศกว่า 300 ตู้คอนเทนเนอร์ ติดอยู่ที่ท่าเรือเมืองสุราบายา และเกิดการขาดแคลนหอมแดงและกระเทียมอย่างฉับพลันในตลาด และราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ชาวอินโดนีเซีย มีการใช้หอมแดงเป็นพืชประกอบอาหารหลักในเกือบทุกประเภท ซึ่งการพุ่งขึ้นของราคาหอมแดงกว่า 4 เท่า และกระเทียมกว่า 5 เท่า จากราคาปกติในเวลาไม่กี่สัปดาห์ ก่อให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้างทั้งต่อผู้บริโภคและร้านอาหาร ผู้ค้าปลีก/ผู้ค้าส่ง รวมถึงผู้นำเข้า อีกทั้ง ส่งผลให้ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ได้ปรับสูงขึ้นจาก 4.57 ในเดือนมกราคม 2556 เป็น 5.31 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2556

ผลกระทบ ที่เกิดขึ้น ทำให้รัฐบาลอินโดนีเซียได้ประชุมหารือแก้ไขปัญหาเป็นการเร่งด่วน และได้มีการสั่งการอนุญาตปล่อยตู้สินค้ากระเทียมและหอมแดงประมาณกว่า 1 หมื่นตันจากตู้สินค้า 332 ตู้ ที่ติดค้างอยู่ที่ท่าเรือ Tanjung Perak เมืองสุราบายา เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2556 และจะดำเนินการให้บริการการนำเข้าสินค้าเกษตรผ่านจุดบริการ ณ จุดเดียวแบบครบวงจร (one stop service) เพื่อแก้ไขปัญหาในระยะยาว อนึ่ง ที่ผ่านมาขั้นตอนการอนุมัติจะแยกจากกันระหว่างกระทรวงการค้าของอินโดนีเซียซึ่งเป็นผู้อนุมัติในส่วนการขอเอกสารลงทะเบียนผู้นำเข้า และกระทรวงเกษตรเป็นผู้อนุมัติหนังสือรับรองการนำเข้า และรัฐบาลได้ประกาศว่าจะเตรียมพร้อมในการเปิดรับสมัครเอกสารการอนุมัติการนำเข้าในช่วง 6 เดือนหลังของปี (สิงหาคม-ธันวาคม) ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2556 เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาการอนุมัติล่าช้าเช่นที่ผ่านมา

ประเทศไทย ได้รับผลกระทบ เนื่องจากอินโดนีเซียนำเข้าหอมแดงจากประเทศไทยสูงเป็นอันดับ 1 จากทั่วโลก มูลค่ากว่า 16 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2555 โดยการนำเข้าจากไทยคิดเป็นประมาณร้อยละ 40 ของการนำเข้าจากทั่วโลก

ประเทศอินโดนีเซีย สคร. จาการ์ตา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ