ตลาดสินค้าปศุสัตว์ในฟิลิปปินส์มีศักยภาพสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 1, 2013 15:53 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีการบริโภคเนื้อไก่ เนื้อหมู และเนื้อวัวสูงมาก เนื่องจากประชากรจำนวนมากนิยมบริโภคเนื้อสัตว์โดยเฉพาะเนื้อไก่และหมูโดยนิยมรับประทานกับข้าวเป็นอาหารหลัก ทั้งนี้ การผลิตเนื้อสัตว์ (ไก่ หมู และโคเนื้อ) ในประเทศยังไม่เพียงพอกับการบริโภค และความสามารถในการแข่งขันกับสินค้านำเข้าจากต่างประเทศยังอยู่ในระดับต่ำ แต่การนำเข้าสินค้าปศุสัตว์เข้ามาในฟิลิปปินส์มีความยุ่งยาก เนื่องจากความเข้มงวดในการตรวจรับรองมาตรฐานด้านสุขอนามัย พร้อมทั้งรัฐบาลมีนโยบายปกป้องและอุดหนุนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในประเทศให้สามารถแข่งขันทางด้านราคากับสินค้านำเข้า ผู้ประกอบการรายใหญ่จากต่างประเทศจึงเลือกที่จะเข้าสู่ตลาดฟิลิปปินส์ โดยการเข้าไปลงทุนในกิจการเลี้ยงไก่ สุกร และโคเนื้อในฟิลิปปินส์

อย่างไรก็ตาม ตลาดสินค้าปศุสัตว์ในฟิลิปปินส์เป็นตลาดที่มีศักยภาพในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2555 ฟิลิปปินส์นำเข้าเนื้อวัวสดและแช่แข็งที่ 184.81 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยนำเข้าจากอินเดียมากที่สุด ตามด้วยเนื้อไก่สดและแช่แข็ง มูลค่ารวม 85.74 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยนำเข้าจากสหรัฐเป็นอันดับหนึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าร้อยละ 50 รองลงมาคือ แดนาดา และบราซิล ในส่วนของเนื้อสุกรสดและแช่แข็ง การนำเข้ามีมูลค่ารวม 50.173 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยนำเข้าจากสหรัฐมากที่สุด

ข้อมูลการนำเข้าสินค้าเนื้อไก่ เนื้อวัวและเนื้อสุกร

มูลค่า : ล้านเหรียญสหรัฐ

                         2012 (ม.ค -  ต.ค)        2011           2010
เนื้อไก่สดและแช่แข็ง               85.74              77.70          60.89
เนื้อสุกรสดและแช่แข็ง              50.17              41.93          41.33
เนื้อวัวสดและแช่แข็ง              184.81             226.36         180.08
Source: World Trade Atlas

          ฟิลิปปินส์มีการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าปศุสัตว์โดยแยกอัตราสำหรับประเทศสมาชิกอาเซียน (ATIGA) และประเทศที่ใกล้ชิด ( Most Favored Nation - MFN) สำหรับเนื้อไก่สดและแช่แข็งและเนื้อสุกรสดและแช่แข็ง เรียกเก็บในอัตรา 5% สำหรับอาเซียน และ 40% สำหรับ MFN ส่วนเนื้อวัวสดและแช่แข็งเรียกเก็บ 10 % สำหรับสมาชิกอาเซียน และ 0% สำหรับ MFN

          ปัจจุบัน ประเทศไทยมีการส่งออกเนื้อสัตว์ไปยังฟิลิปปินส์น้อยมาก ทั้งนี้บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร ได้เข้าไปลงทุนตั้งฐานการผลิตในประเทศฟิลิปปินส์ ภายใต้ชื่อบริษัท " CPF Philippines Corporation " หลังจากได้ทดลองทำตลาดมาแล้วระยะหนึ่งและประสบความสำเร็จอย่างดี จึงเปิดดำเนินธุรกิจ อุตสาหกรรมอาหารสัตว์น้ำ และ ธุรกิจฟาร์มสุกร อนึ่ง เจริญโภคภัณฑ์อาหารพบว่า โอกาสและศักยภาพการดำเนินธุรกิจในฟิลิปปินส์นั้นค่อนข้างดีมาก เพราะฟิลิปปินส์มีประชากรเกือบ 92 ล้านคนและมีอัตราการเกิดเฉลี่ย 2% ต่อปี นับว่าค่อนข้างสูง ขณะเดียวกันอัตราการบริโภคสุกรของคนฟิลิปปินส์อยู่ที่ 15 กก.ต่อคนต่อปี สูงกว่าคนไทยที่บริโภคเพียง 13 กก. ต่อคนต่อปี แสดงให้เห็นความนิยมบริโภคเนื้อสุกรของชาวฟิลิปปินส์ได้ดี ขณะที่มาตรฐานการผลิตเนื้อสุกรและเทคโนโลยีการผลิตของ CPF นั้นเป็นที่ยอมรับในระดับโลก


          ประเทศฟิลิปปินส์  สคร. มะนิลา
          สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย  (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
          Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ