กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ให้ SMEs ฮ่องกง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2013 15:39 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อาจเป็นเรื่องยากสำหรับสินค้าจากผู้ผลิตระดับเล็กหรือกลางที่จะไปตีตลาดแข่งกับสินค้าแบรนด์ใหญ่ แต่ที่ฮ่องกงมีวิธีการส่งเสริมสินค้าจากผู้ผลิตระดับเล็กและระดับกลาง (SMEs) ให้แข่งขันกับผู้ผลิตรายใหญ่ได้ ตั้งแต่ปี 2542 แล้วที่สภาพัฒนาตราสินค้า (Brand Development Council) ได้จัดงานเมื่อมอบรางวัลให้ตราสินค้า (brand) ต่างๆ ที่บริษัทฮ่องกงเป็นผู้ริเริ่ม เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ของฮ่องกงทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับนานาชาติ โดยมีการมอบรางวัลหลายประเภท อาทิ Hong Kong Top Brand Award, Hong Kong Top Service Brand Awards, Hong Kong Emerging Brand Awards, Hong Kong Emerging Service Brand Awards

รางวัล Hong Kong Emerging Brand Awards และ Hong Kong Emerging Service Brand Awards เป็นการมอบรางวัลให้กับตราสินค้าของผลิตภัณฑ์และบริการที่ทำในฮ่องกงที่มีความโดดเด่นเป็นพิเศษ ส่วนใหญ่จะ

ให้รางวัลละไม่เกิน 5 รางวัลต่อประเภทสินค้า และจะต้องมีการพิจารณาจากคณะกรรมการ บริษัทที่ได้รับรางวัลจะได้รับถ้วยรางวัล และประกาศนียบัตร นอกจากนี้ยังสามารถใช้เครื่องหมาย Hong Kong Emerging Brand Mark ที่ประกอบด้วยตัวอักษร H และ รูปดาวที่ออกแบบคล้ายตัวอักษร K รวมเป็นตัวย่อ HK ฮ่องกง เพื่อโฆษณาสินค้าและบริการของตนได้เป็นเวลา 2 ปี รวมถึงการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในเมืองระดับที่สอง (second-tier cities) ของจีนแผ่นดินใหญ่ เช่น เมืองอู่ฮั่น เซียะเหมิน

คุณสมบัติของสินค้าที่จะได้รับการคัดเลือกจะต้องจัดตั้งในฮ่องกง หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับฮ่องกง เช่น เป็นตราสินค้าที่มีกลุ่มลูกค้าที่ฮ่องกง มีฐานการผลิตที่ฮ่องกง หรือมีอิทธิพลกับการพัฒนาอุตสาหรกรรมหรือเศรษฐกิจของฮ่องกง และต้องเป็นตราสินค้าหรือตราบริการที่ตั้งน้อยกว่า 8 ปี และจดทะเบียนเครื่องหมายไว้กับกรมทรัพย์สินทางปัญญาของฮ่องกง หรือมีหลักฐานรับรองความเป็นเจ้าของตราสินค้านั้นๆ

เกณฑ์การตัดสินจะพิจารณาโดยคณะกรรมการจากการประเมินปัจจัยต่างๆ เช่น ชื่อเสียง ความโดดเด่น การริเริ่มสร้างสรรค์ คุณภาพ ภาพลักษณ์ ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการสัมภาษณ์ และการลงพื้นที่สำรวจ

สำหรับหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัล Hong Kong Emerging Brand Awards ที่น่าสนใจได้แก่ ผลิตภัณฑ์ซอสเอกซ์โอยี่ห้อ Mrs So's (Mrs So's XO Sauce ) ซึ่งตั้งชื่อจากแซ่ของแม่ของเจ้าของสินค้าผู้เป็นเจ้าของสูตรซอสเอกซ์โอนั่นเอง เดิมเจ้าของแบรนด์มีธุรกิจอื่นและทำซอสแจกให้กับเพื่อนฝูงเท่านั้น

เหตุผลที่ผลิตภัณฑ์ซอสเอกซ์โอของ Mrs So's โดดเด่นกว่าซอสยี่ห้ออื่นๆ รวมถึงซอสรายใหญ่ๆ ก็เพราะว่ามีการผสมผสานรสชาติแบบดั้งเดิมที่ดึงดูดผู้บริโภคยุคใหม่ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่แบรนด์ใหญ่ๆ ไม่สามารถทำได้ แม้จะมีราคาแพงกว่าผลิตภัณฑ์ของยี่ห้อใหญ่ถึงร้อยละ 40 และหากเป็นชุดของขวัญจะมีราคาสูงถึง 500 เหรียญฮ่องกงก็ตาม เพราะกระบวนการผลิต Mrs So's ต้องมีการกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด ทุกขั้นตอนทำในฮ่องกงทั้งหมด และไม่ได้ใช้เครื่องจักรในการทำ เพราะวัตถุดิบที่ใช้ผลิตในแต่ละครั้งอาจมีรสแตกต่างกันไปทำให้ผู้ปรุงต้องควบคุมดูแลรสชาติอย่างใกล้ชิด และไม่ใส่สารกันบูดหรือสีสังเคราะห์ นี่เองคือสิ่งที่ทำให้ซอส Mrs So's มีกลิ่นและรสที่ดึงดูดใจลูกค้า

Mrs So's ยังใส่ใจสิ่งแวดล้อมด้วย เพราะในกระบวนการผลิตจะมีควันปล่อยออกไปได้มาก จึงมีการติดตั้งระบบกรองระบายอากาศเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และลดของเสีย พยายามนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่ให้มากที่สุด

ผลจากการได้รับรางวัลนี้ทำให้มีโอกาสได้รู้จักกับคู่ค้าที่จีนแผ่นดินใหญ่ และได้เปิดตลาด รวมถึงคิดค้นรสชาติสูตรใหม่ๆ สำหรับลูกค้าอีกด้วย

สำหรับตราสินค้าบริการที่เคยได้รับรางวัลดังกล่าว คือ Embassy Hotel ที่ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2550 ปัจจุบันมีโรงแรมในเครือทั้งในฮ่องกง ไต้หวัน มาเก๊า และเซินเจิ้น ความโดดเด่นของโรงแรมเครือนี้ คือ เน้นความหลากหลายของการตกแต่งห้องพักให้โดดเด่นในแต่ละห้อง เช่น ห้องที่มีธีมกรีกก็จะแต่งด้วยสีฟ้า

นอกจากนี้โรงแรมมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม คือ มีการติดป้ายเตือนให้ปิดสวิตช์ไฟก่อนออกจากห้อง ใช้กระดาษที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

หลังจากได้รับรางวัล ทางโรงแรมแจ้งว่ายอดเข้าพักเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 10 และทางโรงแรมวางแผนที่จะเปิดโรงแรมที่เมืองไห่หนานในปีพ.ศ. 2558

ที่มา:

http://www.hkbrand.org/pages/emerging_award_overview

http://www.scmp.com/lifestyle/food-wine/article/1233767/mrs-so-and-daughter-reveal-secrets-xo-sauce-success

http://www.scmp.com/business/companies/article/1286537/mrs-sos-xo-sauce-among-six-emerging-brands-award-winners

ภาพประกอบ:

http://www.gmi-hk.com/upload/2012_award/index.html

http://www.scmp.com/lifestyle/food-wine/article/1233767/mrs-so-and-daughter-reveal-secrets-xo-sauce-success

http://www.asiarooms.com/en/hong_kong/kowloon/210587-embassy_hotel.html

สคร ฮ่องกง

กรกฎาคม 2556


แท็ก ฮ่องกง   SME  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ