บริษัทเวียดนามกับการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาในตลาดต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2013 13:37 —กรมส่งเสริมการส่งออก

บริษัทเวียดนาม เริ่มตื่นตัวกับการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา โดยเฉพาะการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของสินค้าเวียดนามในต่างประเทศ

น้ำปลา Phu Quoc ของเวียดนาม ได้รับรองการจดทะเบียนคุ้มครองตามแหล่งกำเนิด (Protected Designation of Origin : PDO) จากสหภาพยุโรป ซึ่งจะมีผลปกป้องมิให้สินค้าอื่นๆ สามารถปลอมแปลงหรือแอบอ้างใช้ชื่อดังกล่าวได้ โดยมีผลบังคับใช้ใน 28 ประเทศในยุโรป จากการที่ได้รับการรับรองดังกล่าวบริษัทจึงกำลังวางแผนที่จะทำการฟ้องร้องบริษัทไทยที่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์ในการใช้ตรา Phu Quoc ในยุโรป นอกจากนี้ บริษัทจะดำเนินการจดทะเบียนด้านทรัพย์สินทางปัญญาเพิ่มเติมในประเทศอื่นๆ เช่น ฮ่องกง ไทย ต่อไปในอนาคต

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ศาลปักกิ่งได้ตัดสินให้บริษัทเวียดนามชนะคดีในการใช้ตรา Due Thanh สำหรับผลไม้อบแห้ง หลังจากที่ใช้เวลานานกว่า 4 ปี ในการพิจารณาคดีดังกล่าว อย่างไรก็ตาม บริษัทเห็นว่าการฟ้องร้องคดีเพื่อปกป้องตราของตนนั้น มีความคุ้มค่ามากเมื่อเทียบกับเวลาและเงินที่เสียไป

จากสถิติของสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาเวียดนาม เวียดนามมีสินค้าเกษตรที่สามารถขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographic Indication : GI) ได้เป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม มีเพียงสินค้า 35 ชนิดเท่านั้นที่ได้รับการรับรองในเวียดนาม และ 3 ชนิดที่ได้รับการรับรองในต่างประเทศ

ในปัจจุบัน ผู้ประกอบการเริ่มให้ความสนใจกับปัญหาทรัพย์สินทางปัญญามากขึ้น โดยเฉพาะกับการทำการค้าในตลาดต่างประเทศ โดยเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ของไทยได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของ EU เป็นสินค้าแรกของประเทศไทย และเป็นสินค้าที่สองของอาเซียนรองจากน้ำปลา Phu Quoc ของเวียดนาม โดยข้าวหอมมะลิของไทยได้ขึ้นทะเบียน GI ประเภท PGI (Protected Geographical Indication) เป็นสินค้าแรกของอาเซียน (ส่วนน้ำปลา Phu Quoc ได้ขึ้นทะเบียน GI ประเภท PDO (Protected Designation of Origin) อนึ่ง ในส่วนของกาแฟดอยช้าง และกาแฟดอยตุง นั้น อยู่ระหว่างการขอขึ้นทะเบียน โดย EU กำลังประกาศโฆษณา หากภายใน 6 เดือน ไม่มีการคัดค้าน ก็จะได้รับการจดทะเบียนเป็นรายการต่อไป ขณะเดียวกัน กรมทรัพย์สินทางปัญญา กำลังจะยื่นจดทะเบียนข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุงอีก เพราะเห็นว่าน่าจะได้รับการจดทะเบียนได้ไม่ยาก เนื่องจากเป็นข้าวสีไม่ใช่ข้าวขาว มีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด และประเทศอื่นไม่มี

ประเทศเวียดนาม สคร.ฮานอย

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ