นักเศรษฐศาสตร์เชื่อจีนจะประกาศแผนปฏิรูปเศรษฐกิจเร็วๆ นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 31, 2013 16:44 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นายกรัฐมนตรี หลี่เค่อเฉียง ได้ยืนยันว่าประเทศจีนจะเน้นไปที่การปฏิรูปและสร้างความเจริญเติบโตโดยใช้แนวทางใหม่ๆในการขับเคลื่อน ซึ่งเป็นเครื่องหมายว่า จีนจะยอมให้การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ มีอัตราเร่งที่ลดลงตราบเท่าที่อัตราการเจริญเติบโต ยังอยู่ในช่วงระดับที่เหมาะสม โดยรัฐบาลจะมุ่งหน้าทำการปฏิรูปและดำเนินนโยบายที่จะส่งผลดีให้แก่เศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว ตัวเลขสถิติการนำเข้าส่งออกของประเทศจีนสำหรับเดือนมิถุนายน ๒๕๕๖ มีอัตราชะลอตัวลง จนก่อให้เกิดความหวั่นเกรงโดยทั่วไปว่าเศรษฐกิจของประเทศจีนใกล้จะย่ำแย่ การส่งออกลดลงร้อยละ ๓.๑ ในเดือนมิถุนายน ๒๕๕๖ มูลค่าการส่งออก ๑๗๔,๓๐๐ ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะเดียวกัน การนำเข้าลดลงร้อยละ ๐.๗ มูลค่าการนำเข้า ๑๔๗,๒๐๐ ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำสุด นับตั้งแต่เดือนตุลาคม ๒๕๕๒ เป็นต้นมา

ส่วนการเจริญเติบโตของจีดีพีในปี ๒๕๕๖ จะบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ร้อยละ ๗.๕ ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อจะไม่เกินร้อยละ ๓.๕ นายกฯ หลี่ได้เรียกร้องให้มีการสนับสนุนทางการเงิน ที่เพิ่มขึ้นสำหรับการพัฒนาภาคกลางและภาคตะวันตกของประเทศ เพื่อผลักดันให้การลงทุนของภาคเอกชนเข้มแข็งและทำการปรับปรุงระบบการผลิต โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาทดแทนเครื่องจักรที่เก่าแก่และล้าสมัย

นักวิเคราะห์ทางเศรษฐศาสตร์ เชื่อว่าความเสี่ยงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก เป็นผลมาจากภาคการส่งออกที่อ่อนแอลง ประกอบกับกำลังการผลิตที่มีล้นเกินความต้องการและสัดส่วนหนี้ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ผลจากข้อมูลการค้าครึ่งปีแรก ที่อ่อนแอก่อให้เกิดความเสี่ยงและความกังวลทุกฝ่ายต่างเฝ้าจับตามองผลการประกาศตัวเลขการเจริญเติบโตของไตรมาสที่สอง ที่คาดกันว่าจะตอกย้ำให้เห็นถึงความเสี่ยงของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปี

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ ได้ลดการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปีนี้ ลงเหลือร้อยละ ๗.๘ จาก เดิมที่ตั้งไว้ร้อยละ ๘.๑ และปรับลดคาดการณ์จีดีพีสำหรับปี ๒๕๕๗ ลงเหลือร้อยละ ๗.๗ จากเดิมร้อยละ ๘.๓ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำกองทุนการเงินระหว่างประเทศ กล่าวในแถลงข่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ประเทศที่มีความเสี่ยงสูงมากที่สุดซึ่งการเจริญเติบโตอาจจะลดลงได้อย่างมาก คือ จีน จากรายงานของบาร์คเลย์แคปิตอล คาดว่าแผนการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจจะมีการประกาศออกมาในเร็วๆนี้ ซึ่งจะทำให้กลไกตลาดเข้ามามีบทบาทมากขึ้น การเพิ่มขึ้นของเงินลงทุนและการเข้ามามีส่วนร่วมที่มากขึ้นของภาคเอกชนจะทำให้เศรษฐกิจมีชีวิตชีวาและเป็นการอัดฉีดความเข้มแข็งเข้าสู่ฐานรากของเศรษฐกิจ

ประเทศจีน สคร. ซีอาน

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ