ผลการประชุมทวิภาคี (Bilateral Meeting) ระหว่างไทย-ญี่ปุ่น เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 26, 2013 11:49 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมกระทรวงอุตสหกรรมในฐานะเลขานุการอนุกรรมการร่วมฝ่ายไทย สาขาอุตสาหกรรมเฉพาะด้านและการพัฒนาธุรกิจ ภายใต้คณะกรรมการระดับสูงระหว่างไทยเมียนมาร์ เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง ได้แจ้งผลการประชุมทวิภาคีระหว่างไทย-ญี่ปุ่น เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2556 ดังนี้

1.ที่ประชุมได้มีการหารือประเด็นต่างๆ ได้แก่ การประเมินความคุ้มค่าโครงการแผนการดำเนินการระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น ถนน ไฟฟ้า ท่าเรือ นิคมอุตสาหกรรม และโครงสร้างการร่วมทุน และการบริหารร่วมระหว่างหน่วยงานของไทยและเมียนมาร์ การจัดตั้ง Special Purpose Vehicle-SPV และการจัดตั้ง Special Purpose Company-SPC ตลอดจนการอพยพประชากรในพื้นที่ โดยฝ่ายไทยได้นำผลการศึกษาความเป็นไปได้ทางการเงินของคณะทำงานฝ่ายไทย-เมียนมาร์ (Myanmar-Thailand Taskforce) และผลการศึกษาของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) มาเป็นข้อมูลพื้นฐานในการหารือ

2.ร่างแผนการพัฒนาจะเริ่มนำร่องจากการพัฒนาท่าเรือขนาดเล็กนิคมอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม โรงไฟฟ้าขนาด 36 เมกะวัตต์และถนนที่มีขนาด 2 เลน โดยคาดการณ์มูลค่ารวม 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เชื่อมโยงจังหวัดกาญจนบุรี กรุงเทพฯ และท่าเรือแหลมฉบัง

กลุ่มงานยุทธศาสตร์ภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ