สถานการณ์เศรษฐกิจและการค้าญี่ปุ่น ประจำเดือนสิงหาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 30, 2013 15:52 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ภาพรวมเศรษฐกิจ

ญี่ปุ่นคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ Nominal GDP ปีงบประมาณ 2014 อยู่ที่ร้อยละ 3.2 Real GDP อยู่ที่ร้อยละ 1.0 ปีงบประมาณ 2013 คาดการณ์ว่า Real GDP ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.8 จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัวร้อยละ 2.5 เนื่องจากค่าเงินเยนอ่อนค่า จึงได้ปรับลดการคาดการณ์ Real GDP จากขยายตัวร้อยละ 2.7 เป็นขยายตัวร้อยละ 2.6

ผู้ผลิตเสื้อผ้าญี่ปุ่นย้ายการผลิตจากจีนไปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผู้ผลิตเสื้อผ้าญี่ปุ่นย้ายการผลิตจากจีนไปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อัตราการนำเข้าเสื้อผ้าจากญี่ปุ่นจากกลุ่มประเทศอาเซียนเพิ่มขึ้นทุกปี จากร้อยละ 6 ในปี 2008 เป็นร้อยละ 14 ในปี 2013 เนื่องจากบริษัทเสื้อผ้าของญี่ปุ่น ได้ตั้งฐานการผลิตในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งแต่เดิมเสื้อผ้าส่วนใหญ่ของบริษัทญี่ปุ่น ทำการผลิตในโรงงานในประเทศจีน จากค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงทำให้ค่าใช้จ่ายในการนำเข้าจากจีนสูงขึ้นร้อยละ 20-30 บริษัทเสื้อผ้าของญี่ปุ่นจึงได้ลดอัตราส่วนการผลิตในจีนลงจากร้อยละ 70 ให้เหลือต่ำกว่าร้อยละ 50

การค้าระหว่างประเทศของญี่ปุ่นรวมทั้งประเทศ

สถานการณ์ดุลการชำระเงินระหว่างประเทศ 6 เดือนปี 2013 ญี่ปุ่นได้ดุลบัญชีเดินสะพัด 3.2 ล้านล้านเยน ได้ดุลเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.6 แสดงให้เห็นว่ากำลังการฟื้นตัวยังไม่พอ ด้านดุลการค้าระหว่างประเทศ ขาดดุล 4.23 ล้านล้านเยน จากการนำเข้าพลังงานจากออสเตรเลียและตะวันออกกลาง ในด้านดุลรายได้ ขยายตัวร้อยละ 19.3 มูลค่า 8.67 จัดว่าเป็นมูลค่าที่สูงสุดในประวัติการณ์ เนื่องจากเงินเยนที่อ่อนค่าทำให้เงินปันผลหรือดอกเบี้ยจากการลงทุนในต่างประเทศมีมูลค่าสูงขึ้น สำหรับดุลบริการขาดดุล 7.2 แสนล้านเยน ขาดดุลน้อยละ เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

ประเทศญี่ปุ่น สคร.โอซากา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


แท็ก ญี่ปุ่น   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ