สถานการณ์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 5, 2013 14:29 —กรมส่งเสริมการส่งออก

บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าของญี่ปุ่นทยอยแถลงผลประกอบการของบริษัทในช่วงไตรมาสที่ 2 โดย 5 บริษัท จาก 8 บริษัทมีผลประกอบการเป็นบวก ซึ่งเป็นที่น่ายินดี โดยบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่นหลายแห่งอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างเพื่อยับยั้งการขาดทุนจากธุรกิจโทรศัพท์ที่มีกำไรน้อยและการแข่งขันอย่างรุนแรงในธุรกิจ Smart Phone

จากวิกฤตการณ์ทางการเงินเมื่อปี 2008 ทำให้อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ซบเซาเป็นเวลาหลายปี หลังจากตลาด Smart Phone ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วทำให้อุตสาหกรรม เซมิคอนดักเตอร์และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์กลับมาคึกคักอีกครั้ง อย่างไรก็ตามยังมีความกังวลว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้ว จะส่งผลกระทบต่อความต้องการของสินค้า Hi Technology จึงยังมีบริษัทจำนวนไม่น้อยที่ยังคงชะลอการลงทุนอยู่

บริษัทญี่ปุ่นได้มีการพัฒนาสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ดังนี้

1. Shin - Etsu พัฒนาวัสดุแบบใหม่ที่เป็นแผ่นชีท จำเป็นต่อการกักเก็บพลังงานไฟฟ้าของแบตเตอรี่ลิเธียมอิออนที่ใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าและ Smart Phone

2. Mitsubishi Electric Corp. ได้พัฒนาระบบเครือข่ายส่งกระแสไฟฟ้าแบบใหม่ในกรณีที่โรงผลิตไฟฟ้าเกิดปัญหาระบบจะเปลี่ยนไปใช้แบตเตอรี่ดังกล่าวอัตโนมัติ

3. Toshiba Corp. จะร่วมมือกับ Sun Disk Corp. ผู้ผลิตเมมโมรี่การ์ดของสหรัฐฯสร้างโรงงานผลิตที่จังหวัดมิเอะ ผลิต Flash Memory ชนิด NAND ที่ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าดิจิตอล

4. IHI Corp. บริษัทผู้ผลิตในภาคอุตสาหกรรมหนักรายใหญ่ของญี่ปุ่น เริ่มทำการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพที่ทำจากตะไคร้น้ำสำหรับใช้กับเครื่องบิน

ประเทศญี่ปุ่น สคร.โอซากา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ