อินเดีย: ดันเมืองชัยปุระเป็นศูนย์กลางตลาดการค้าอัญมณี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 5, 2013 14:36 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรม (Bureau of Industrial Promotion) ของอินเดีย ส่งเสริมให้เมืองชัยปุระ (Jaipur) รัฐราชสถาน (Rajasthan) เป็นศูนย์กลางตลาดการค้าอัญมณีของประเทศ เผยว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการนำเสนอรายงานการดำเนินโครงการฯ ต่อคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง และขั้นตอนสุดท้ายคือ ได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี

ในปัจจุบัน อินเดียมีตลาดค้าเพชร 2 แห่ง คือ เมืองมุมไบ และเมืองสุรัต แต่สำหรับการค้าอัญมณีนั้นค่อนข้างกระจัดกระจายไม่เป็นระเบียบ และยังไม่มีสถานที่ใดเป็นศูนย์กลางอย่างเป็นทางการ โดยกระทรวงพาณิชย์อินเดีย เห็นด้วยกับโครงการฯ และเห็นควรจัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ให้พร้อมสำหรับการประชาสัมพันธ์และส่งเสริม สนับสนุนให้เป็นศูนย์กลางการส่งออกอัญมณีอินเดีย และทำให้เป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีนานาชาติ และสร้างศูนย์การเจรจาธุรกิจการค้า (The Business-to-Business (B2B) Centre) เพื่อให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ซื้อผู้ขายนานาชาติ สามารถใช้บริการและสิ่งอำนวยความสะดวกในทุกด้านภายในสถานที่เดียว

โดยที่คณะกรรมการส่งเสริมการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ (Gems & Jewellery Export Promotion Council: GJEPC) แห่งเมืองชัยปุระ ซึ่งมีความสำคัญทำให้อินเดียส่งออกอัญมณีปีละประมาณ 1 หมื่น 5 พันล้านรูปี จะเป็นผู้ดูแลโครงการก่อสร้างฯ คาดว่าจะมีมูลค่าการส่งออกอัญมณีอินเดียเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าภายใน 5 ปี หลังจากสร้างศูนย์กลางตลาดการค้าอัญมณีสำเร็จลุล่วง จะทำให้มีการสร้างงานให้กับแรงงานฝีมือในอุตสาหกรรมอัญมณีมากถึง 2 แสน 5 หมื่นคน

ประเทศอินเดีย สคร.มุมไบ

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ