บริษัทอังกฤษสนใจการลงทุนในฟิลิปปินส์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2013 11:49 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นาย Iain Mansfield ผู้อำนวยการคนใหม่ของ UK Trade and Investment (UKTI) Manila ได้แถลงเมื่อ 8 ส.ค. 56 ว่าบริษัทของอังกฤษจำนวนมากให้ความสนใจกับศักยภาพและโอกาสของการลงทุนในฟิลิปปินส์ โดยในช่วงงานแสดงสินค้า Livestock Philippines 2013 ก็มีคณะผู้แทนการค้าจากอังกฤษรวม 6 บริษัทเดินทางมาเข้าร่วมงาน และในเดือนกันยายนนี้ ก็จะมีคณะผู้แทนจากบริษัทพลังงานที่มีฐานอยู่ในสหราชอาณาจักรเดินทางมาสำรวจความเป็นไปได้ที่จะร่วมเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทในฟิลิปปินส์ รวมทั้งในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าก็จะมีคณะผู้แทนจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ของอังกฤษเดินทางมาสำรวจลู่ทางทำธุรกิจด้วย

เหตุผลที่บริษัทของอังกฤษสนใจโอกาสการลงทุนในฟิลิปปินส์มาจากการที่เศรษฐกิจของฟิลิปปินส์มีการขยายตัวสูงที่สุดในภูมิภาคในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา และปีที่แล้วก็โตเป็นลำดับ 2 รองจากจีน ทำให้ฟิลิปปินส์เป็นดาวเด่นของภูมิภาค แม้ว่าขนาดเศรษฐกิจจะมี GDP น้อยกว่าหลายประเทศ เช่น สิงคโปร์และมาเลเซียก็ตาม

ในด้านโครงสร้างพื้นฐาน มีบริษัทอังกฤษเล็งที่จะเข้าร่วมประมูลงานโครงการสร้างสนามบิน Mactan-Cebu หรือไม่ก็เตรียมที่จะเป็นซัพพลายเออร์ให้กับผู้ชนะประมูลและบางบริษัทก็สนใจที่จะเข้าร่วมประมูลงานในโครงการชลประทาน และโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ Batangas-Manila ที่มีมูลค่าถึง 2,100 ล้านดอลลาร์ฯ สำหรับภาคส่วนพลังงาน ก็มีบริษัทของอังกฤษสนใจที่จะลงทุนในโครงการด้านพลังงานทดแทนและโครงการที่เกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพทางด้านพลังงาน

ปัจจุบันมีแบรนด์ของอังกฤษเข้ามาจำหน่ายในฟิลิปปินส์แล้วจำนวนมาก ได้แก่ Marks & Spencer, Debenhams, Speedo, Dunhill, Paul Smith, Burberry, Hackett และ Ben Sherman and Warehouse สำหรับภาคส่วนอื่นๆที่ทางอังกฤษเห็นว่ามีศักยภาพ ได้แก่ ภาคการเกษตร การศึกษา สิ่งแวดล้อม การบริการทางการเงินและทางวิชาชีพ ICT เภสัชกรรมและสุขอนามัย และด้านการท่องเที่ยว

ประเทศฟิลิปปินส์ สคร.มะนิลา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ