ฟิลิปปินส์จะคงมาตรการปกป้องชาวนาต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2013 11:51 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นาย Proceso Alcala รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเกษตร (DA) แถลงว่ากำลังยื่นขอต่ออายุมาตรการจำกัดปริมาณการนำเข้า (Quantitative Restriction- QR) สำหรับข้าว ในลักษณะของโควตาต่ำสุดที่ยอมให้นำเข้า (Minimum Access Value-MAV) โดยหากปริมาณนำเข้ารวมไม่เกินกว่าที่กำหนดตาม MAV จะเรียกเก็บภาษีในอัตราที่ลดให้ หากเกินกว่านั้นจะต้องเสียภาษีในอัตราที่สูงกว่า ซึ่งเป็นมาตรการกีดกันทางการค้าที่ต้องขอทำความตกลงกับองค์การการค้าโลก (World Trade OrganizationWTO)

ที่ผ่านมา WTO ยินยอมให้ฟิลิปปินส์กำหนดมาตรการ QR สำหรับข้าวได้ เนื่องจากเป็นสินค้าเกษตรที่จำเป็นพื้นฐาน และรัฐบาลจำเป็นต้องปกป้องเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในประเทศ จากการทะลักเข้าของข้าวราคาถูกจากต่างประเทศ เพื่อให้ชาวนาสามารถขายข้าวได้และขยายการผลิตข้าวเพื่อให้เพียงพอต่อการบริโภคในประเทศต่อไป มาตรการ QR ล่าสุดซึ่ง WTO ยินยอมให้ฟิลิปปินส์กำหนดโควตา MAV สำหรับข้าวเมื่อปี 2549 ได้หมดอายุไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2555 โดยมาตรการดังกล่าวกำหนดโควตา MAV สำหรับการนำเข้าข้าวไว้ที่ 350,000 ตัน หากปริมาณการนำเข้าข้าวรวมแล้วไม่เกินกว่านี้จะคิดอัตราภาษีที่ 50% หากเกินกว่านี้จะคิดภาษีในอัตราที่สูงกว่า สำหรับการขอต่ออายุมาตรการ QR สำหรับข้าวในครั้งนี้ ฟิลิปปินส์จะขอยืดอายุต่อไปอีก 5 ปี โดยจะคงโควตา MAV ไว้ที่ 350,000 ตัน และลดอัตราภาษีลงมาเหลือ 40%

อย่างไรก็ตาม ฟิลิปปินส์จะต้องได้รับการสนับสนุนจากประเทศผู้ปลูกข้าวส่งออกอื่นๆด้วย ซึ่งรัฐบาลกำลังเจรจาต่อรองกับประเทศต่างๆอยู่ ซึ่งหากมีการกำหนดโควตา QR ประเทศที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการนี้ก็สามารถเรียกร้องสิทธิการนำสินค้าอื่นๆเข้าตลาดฟิลิปปินส์เป็นการชดเชยกันได้ ล่าสุดเวียดนามได้เรียกร้องขอโควตาเฉพาะ (Country-specific quota) สำหรับเวียดนามในการนำเข้าข้าวในส่วนของโควตา MAV เพื่อจะได้เสียภาษีในอัตราลด ซึ่งทาง DA กำลังศึกษาและประเมินเงื่อนไขนี้อยู่ ปัจจุบันฟิลิปปินส์ได้กำหนดโควตาเฉพาะประเทศ ให้กับไทย จำนวน 98,000 ตัน จีน 25,000 ตัน อินเดีย 25,000 ตัน ออสเตรเลีย 15,000 ตัน นอกจากเวียดนามแล้ว ไทยก็มีการร้องขอให้เพิ่มโควตาเฉพาะที่กำหนดให้กับไทย ส่วนสหรัฐฯ แคนาดา และออสเตรเลีย มีการเจรจาเพื่อขอเป็นโควตาสำหรับสินค้าเนื้อ ผักสด ไก่และผลไม้ เป็นการทดแทน

ทั้งนี้ คาดว่า WTO จะยินยอมให้ฟิลิปปินส์ต่ออายุมาตรการ QR สำหรับข้าวต่อไปอีก 3 ปี เช่นเดียวกับที่เคยต่อให้กับเกาหลีใต้มาก่อนแล้ว โดยหาก WTO ปฏิเสธที่จะต่ออายุมาตรการ QR ข้าว ฟิลิปปินส์ก็เตรียมที่จะกำหนดอัตราภาษีเฉพาะสำหรับข้าวโดยตรง โดยอยู่ระหว่างศึกษาประเด็นทางด้านกฎหมาย ระหว่างนี้ก็คงดำเนินมาตรการ QR และโควตา MAV เดิมต่อไปเรื่อยๆ

ประเทศฟิลิปปินส์ สคร.มะนิลา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ