ผลผลิตด้านการเกษตรของฟิลิปปินส์ลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 12, 2013 13:45 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ผลผลิตการเกษตรเติบโต 1.4% ขณะที่ในช่วงไตรมาสที่ 2 เติบโตลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสแรก (แต่คิดเป็นขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.62% หากเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว) โดยนาย Romeo S. Recide ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร กล่าวว่า สาเหตุที่ผลผลิตการเกษตรลดลงในช่วงไตรมาสที่ 2 เป็นเพราะสภาพดินฟ้าอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย

ด้าน Proceso J. Alcala รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ยังคงมองว่าผลผลิตภาคการเกษตร (ซึ่งคิดเป็นหนึ่งในห้าส่วนของ GDP) จะสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตที่ 3-5% ในปีนี้ เนื่องจากภาครัฐมีแผน/โครงการพัฒนาด้านการเกษตรจำนวนมาก อย่างไรก็ตามนาย Rolando T.Dy นักเศรษฐศาสตร์และเป็น Executive Director ของ Center for Food and Agribusiness, University of Asia and the Pacific เห็นว่าการบรรลุเป้าหมายการเติบโตที่ 3-5% เป็นเรื่องที่ยากลำบากทีเดียว เพราะหากจะทำให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ ผลผลิตในไตรมาสที่ 2 จะต้องเติบโตประมาณ 4-7.5% พร้อมกล่าวเสริมว่าในเวลานี้เราแค่เพียงหวังว่าจะไม่มีพายุไต้ฝุ่นลูกใหญ่ๆ เข้ามาก็ดีแล้ว

สำหรับผลผลิตข้าวในช่วงครึ่งปีแรก (ผลิตผลทางการเกษตรที่สำคัญลำดับ 1 ของประเทศ) เพิ่มขึ้น 1.34% ซึ่งกระทรวงเกษตรเชื่อมั่นว่า ผลผลิตข้าวในปีนี้จะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ 20 ล้านตันอย่างแน่นอน ขณะที่ข้าวโพดและกล้วยซึ่งเป็นสินค้าที่มีความสำคัญรองลงมา กลับมีผลผลิตลดลง 4.19% และ 8.82% ตามลำดับ

การที่ผลผลิตของข้าวโพดลดลง มีสาเหตุหรือผลกระทบจากเรื่องความชุ่มชื้น ได้แก่ Moisture stress ในเขต Cagayan Valley การขาดความชุ่มชื้นในเขต Ilocos และ Western Visayas รวมทั้ง ยังมีฝนตกหนักในพื้นที่ Muslim Mindanao อีกด้วย ส่วนผลผลิตกล้วยที่ลดลงก็มาจากสาเหตุพายุไต้ฝุ่น โดยเฉพาะในเขต Davao, Northern Mindanao, SOCCSKSARGEN และ MIMAROPA

สำหรับการเติบโตของสินค้ากลุ่มอื่นๆ ในช่วงครึ่งปีแรก อาทิ กลุ่มปศุสัตว์ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.12% กลุ่มสัตว์ปีกขยายตัวที่ 4.39% และกลุ่มประมงขยายตัวที่ 4.44%

ประเทศฟิลิปปินส์ สคร.มะนิลา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ