เศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ในไตรมาสที่สองโตขึ้น 7.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 16, 2013 13:27 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รัฐบาลฟิลิปปินส์โดย National Statistics Coordination Board (NSCB) แถลงว่าเศรษฐกิจของ ฟิลิปปินส์ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้โตขึ้น 7.5% ส่งผลให้เศรษฐกิจในครึ่งปีแรกขยายตัวเป็น 7.6% ทำให้มั่นใจว่าการขยายตัวทั้งปีจะเกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้ที่ 6-7%

ตัวเลขการขยายตัวของเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ในไตรมาสที่ 2 นี้ นับว่าพุ่งสูงขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับการขยายตัว 6.3% ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว นับเป็นไตรมาสที่สี่ติดต่อกันที่ค่า GDP ของฟิลิปปินส์ขยายตัวเกินกว่า 7% และเป็นการขยายตัวที่สูงที่สุดในอาเซียน (อินโดนีเซีย 5.8%, เวียดนาม 5%, มาเลเซีย 4.3%, สิงคโปร์ 3.8% และไทย 2.8%) และโตในระดับเดียวกับจีน ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับอัตราการเติบโตใน 6 เดือนแรกของปีที่แล้ว ที่เศรษฐกิจขยายตัว 6.4% การเติบโตทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ในปีนี้จัดว่าอยู่ในระดับที่สูงมาก

แรงขับเคลื่อนที่สำคัญมาจากภาคการบริการที่โตขึ้น 7.4% ร่วมกับภาคการผลิตสินค้าและการก่อสร้างที่ขยายตัว 10.3% และ 17.4% ตามลำดับ จนทำให้ภาคอุตสาหกรรมขยับโตขึ้น 10.3% นอกจากนี้ ในส่วนของตัวเลขทางฝั่งอุปสงค์การใช้จ่ายภาครัฐและภาคครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งการลงทุนที่มากขึ้นก็มีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ในไตรมาสที่ 2 ยังคงขยายตัวอย่างเข้มแข็ง แม้เศรษฐกิจของประเทศอื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะขยายตัวลดลง จากภาวะที่การส่งออกมีปัญหา เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัวเร็วพอ ทั้งยังมีการถอนเงินทุนออกจากประเทศเป็นจำนวนมากด้วย ซึ่งฟิลิปปินส์ไม่ได้รับผลกระทบรุนแรงเท่ากับประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ เนื่องจากเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ไม่ได้ผูกกับเงินทุนจากต่างประเทศมากนัก

ประเทศฟิลิปปินส์ สคร.มะนิลา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


แท็ก ฟิลิปปินส์   SCB   tat  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ