ผลผลิตข้าวที่เพิ่มขึ้นได้ช่วยชีวิตฟิลิปปินส์เอาไว้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 16, 2013 13:32 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผลผลิตข้าวที่เพิ่มขึ้นในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาของฟิลิปปินส์ช่วยป้องกันประเทศจากผลกระทบของราคาข้าวต่างประเทศที่สูงขึ้น โดยสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่อย่าง Standard Chartered ได้ระบุในรายงานของสัปดาห์นี้ว่าจากเดิมที่ ฟิลิปปินส์เคยเป็นหนึ่งในประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนักจากผลของราคาอาหารในตลาดโลกที่สูงขึ้นเมื่อปี 2008 นั้น ปัจจุบัน ฟิลิปปินส์กลับเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศที่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดจากภาวะราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นในเอเชีย รองลงมาจากสิงคโปร์และอินเดีย นอกจากนี้ ในปี 2012 ฟิลิปปินส์มีผลผลิตข้าวเพียงพอต่อการยังชีพในประเทศ ประมาณ 98% และถึงแม้ว่าประเทศจะเผชิญกับพายุไต้ฝุ่นในช่วงสิงหาคม ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับผลผลิตข้าวราวๆ 200,000 ตัน แต่ก็นับว่ายังต่ำกว่าเสบียงที่เตรียมการเผื่อความเสียหายเอาไว้ และในขณะเดียวกันผลผลิตข้าวในประเทศก็มีปริมาณเพิ่มขึ้น 1.3% ในช่วงครึ่งปีแรก

ทั้งนี้ ธนาคารฯ กล่าวว่า ความสามารถในการปลูกข้าวได้เพียงพอต่อการยังชีพในประเทศ จะเป็นการพลิกโครงสร้างครั้งสำคัญสำหรับฟิลิปปินส์เลยทีเดียว เพราะจากเดิมฟิลิปปินส์เคยทำสถิติในการนำเข้าข้าวสูงที่สุดในโลกเมื่อปี 2010 นอกจากนี้ ธนาคารฯ กล่าวเพิ่มว่าการที่ประเทศฟิลิปปินส์มาถึงจุดที่สามารถเลี้ยงชีพได้ด้วยตัวเองเช่นนี้เป็นเพราะการลงทุนด้านการชลประทานและระบบการจัดการหลังการเก็บเกี่ยว การแนะนำ/เผยแพร่เรื่องเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ได้รับการรับรองจากธนาคารเมล็ดพันธุ์ การเพิ่มความถี่ของการใช้พื้นที่เพื่อเพาะปลูก รวมถึงการช่วยให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งเงินทุนด้วย

อย่างไรก็ดี ฟิลิปปินส์ก็ยังไม่รอดจากผลกระทบของภาวะราคาสินค้าอาหารที่เพิ่มขึ้น (ประเภทเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์นมและผัก) และธนาคารกลางของฟิลิปปินส์คาดว่า อัตราเงินเฟ้อในเดือนสิงหาคม 2556 จะอยู่ระหว่าง 1.9% -2.7%

ประเทศฟิลิปปินส์ สคร.มะนิลา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ