ฟิลิปปินส์ตั้งเป้าสินค้าเกษตรเติบโตอย่างยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 16, 2013 13:33 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การลงทุนของรัฐบาลเรื่องโครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตรในปี 2557 ถูกกำหนดขึ้นเพื่อหนุนการขับเคลื่อนให้คงดำเนินต่อไปในประเทศฟิลิปปินส์ โดยมุ่งหวังให้มีผลผลิตการเกษตรที่เพิ่มขึ้นและมีพัฒนาการด้านความมั่นคงทางอาหารของประเทศ ภายใต้วิสัยทัศน์ของรัฐบาลการสร้างอุตสาหกรรมการเกษตรที่สามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืนจัดเป็นประเด็นหลักที่เน้นย้ำอยู่ในแผนพัฒนาประเทศ ทั้งยังตั้งเป้าที่จะลดการนำเข้าสินค้าอาหารให้น้อยลง

ประธานาธิบดี Benigno Aquino กล่าวว่า จะใช้งบประมาณจำนวนมากเพื่อสร้างถนนเส้นใหม่ให้แก่เกษตรกรเพื่อใช้ขนส่งผลิตผล "จากฟาร์ม-สู่-ตลาด" นอกจากนี้ รัฐบาลเองก็มีแผนการผลักดันภาคตลาดส่งออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมกาแฟ ซึ่งจะกลับมาสร้างความสนใจให้กับทั้งภาครัฐและเอกชนอีกครั้ง

จากตัวเลขสถิติของกระทรวงเกษตรแสดงให้เห็นว่าผลผลิตของฟาร์มในประเทศเพิ่มขึ้น 1.4% ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2556 รัฐบาลยังคาดหวังว่า ผลผลิตด้านการเกษตรจะเพิ่มขึ้น 4.3%-5.3% ภายในปีนี้ อย่างไรก็ตาม ทั้งด้านผลผลิตและอัตราการเติบโตในไตรมาสที่ 2 ของปี 2556 เป็นไปอย่างราบเรียบคงที่ เนื่องจากผลผลิตของสัตว์ปีกและปศุสัตว์ที่เพิ่มขึ้น ไปช่วยชดเชยผลผลิตข้าวที่ลดลงในช่วงการเก็บเกี่ยว

ปัญหาสำคัญประการหนึ่งของเกษตรกร คือ เรื่องของถนนหนทางในการนำผลผลิตไปสู่ตลาดท้องถิ่น โดยในแต่ละปีมีผลผลิตทางการเกษตรมากกว่า 12% ที่ต้องสูญเสียไป เนื่องมาจากความไม่มีประสิทธิภาพของการบริหารจัดการภายหลังการเก็บเกี่ยว ทำให้รัฐบาลได้เริ่มดำเนินโครงการปรับปรุงและสร้างถนนหนทางขนาดใหญ่แล้ว ด้วยเงินลงทุนกว่า 8.3 พันล้านเปโซ ให้กับถนนเส้นใหม่จำนวนมาก ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อให้ผลผลิตจากฟาร์มสามารถไปสู่ตลาดได้ ซึ่งขณะนี้ มี 1,147 หมู่บ้าน ที่มีเส้นทางเชื่อมต่อกับเครือข่ายไฮเวย์สายหลักๆ

ในอดีตฟิลิปปินส์เคยเป็นผู้ผลิตกาแฟรายใหญ่ ซึ่งติดอันดับ 4 ของโลก หากแต่ปัจจุบันสามารถผลิตกาแฟป้อนตลาดได้น้อยกว่า 1% ของปริมาณกาแฟทั่วโลก ในปี 2012 จากสถิติพบว่า คนฟิลิปปินส์บริโภคกาแฟประมาณ 70,000 ตัน ขณะที่ปริมาณการผลิตภายในประเทศสามารถทำได้เพียง 30,000 ตันเท่านั้น ดังนั้น เพื่อที่จะฟื้นฟูความเป็นใหญ่ในอุตสาหกรรมกาแฟอีกครั้ง กระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ได้วางโรดแม็พเพื่อการเติบโตของกาแฟฟิลิปปินส์ในช่วงที่มีการประชุมสหพันธ์กาแฟฟิลิปปินส์ (Philippine Coffee Alliance) เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยกำหนดเป็นแผนแม่บทสำหรับอุตสาหกรรมกาแฟฟิลิปปินส์ ที่เน้นความสำคัญเกี่ยวกับช่องว่างของห่วงโซ่คุณค่า (value chain) และแนวปฏิบัติในการบริหารจัดการที่ดี รวมถึงเรื่องความสำคัญของการให้บริการจากส่วนอื่นๆที่ช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมกาแฟด้วย อย่างเช่น ด้านการเงิน และโลจิสติกส์

ประเทศฟิลิปปินส์ สคร.มะนิลา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ