ผลการหารือระหว่างกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศกับทูตพาณิชย์จีนประจำประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 26, 2013 16:17 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สรุปผลการหารือระหว่างอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางพิรมล เจริญเผ่า) กับทูตพาณิชย์จีนประจำประเทศไทย (นาย เกา เหวินควน) เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2556 โดยสรุป ดังนี้

เป้าหมายการค้าไทย-จีน 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2558

ทูตจีนแสดงความเห็นว่า เป้าหมายการค้าสองฝ่ายที่ 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2559 ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะการค้าสองฝ่ายในปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 64,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อัตราการเติบโตต่อปีที่ร้อยละ 12.76 แต่ฝ่ายไทย เห็นควรผลักดันเร่งการประชุมว่าด้วยคณะทำงานร่วม (Joint Committee) ทางเศรษฐกิจและคณะทำงานร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้าและเศรษฐกิจ โดยเร็ว เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ให้ได้

ประเด็น Upgrade ASEAN-China FTA (ACFTA)

จีนเสนอแนวความคิดที่จะพัฒนาความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน ในการประชุม AEM-MOFCOM ที่ประเทศบรูไน แต่ยังไม่ได้ยื่นข้อเสนอตามแนวคิดดังกล่าว ในส่วนของไทยเห็นควรเสนอเรื่องการเปิดเสรีสินค้าเกษตรเพิ่มมากขึ้น

ประเด็นมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti-Dumping:AD) และมาตรการปกป้อง (Safeguard)

จีนต้องการให้ไทยยกเลิกการเรียกเก็บ AD หรือใช้มาตรการ Safeguard กับสินค้าจีน ซึ่งไทยยืนยันว่าดำเนินการสอดคล้องกับหลักปฏิบัติของ WTO อย่างเหมาะสมแล้ว

การประชุมคณะทำงานร่วมภายใต้ MOU ความร่วมมือด้านการค้าสินค้าเกษตรไทย-จีน ครั้งที่ 1 จีนได้ลงนามใน MOU การซื้อขายข้าวจำนวน 1 ล้านตัน และผลักดันการแก้ไขปัญหาฝุ่นและดินจากมันสำปะหลัง ณ ท่าเรือหยุนกังแล้ว

กลุ่มงานยุทธศาสตร์ภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ