ผลการเดินทางไปราชการ ณ มหานครฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนของปลัดกระทรวงพาณิชย์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 18, 2013 17:00 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ฉงชิ่งถูกยกระดับเป็นมหานครแห่งที่ 4 ในปี 2540 รัฐบาลกลางวางยุทธศาสตร์ให้เป็นเมืองหลวงสำรอง และเป็นศูนย์กลางด้านการคมนาคม ขนส่ง และการค้าขาย เป็นประตูสู่ภาคตะวันตกของจีน มีประชากรรวมกว่า 200 ล้านคน ฉงชิ่งเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมากโดย GDP ขยายตัวร้อยละ 13.6 การค้าต่างประเทศในปี 2555 มูลค่า 53,200 ล้านเหรียญสหรัฐ การค้ากับไทย มูลค่า 983.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 147.26 นำเข้าสินค้าไทย ได้แก่ ข้าว ผลไม้ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ยางพารา

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้พบปะหารือกับกรมพาณิชย์ มหานครฉงชิ่ง และสภาการค้าระหว่างประเทศประจำมหานครฉงชิ่ง สรุปว่า มหานครฉงชิ่งต้องการให้มีนักลงทุนด้านโลจิสติกส์จากไทย โดยเฉพาะศูนย์กระจายสินค้า และห้องเย็นเก็บผักผลไม้ เพื่อสามารถเพิ่มปริมาณผลไม้นำเข้าจากไทยในตลาดจีน รองรับความต้องการของจีนได้ตลอดทั้งปี

ปัญหาอุปสรรคในการส่งออกผัก ผลไม้ของไทยไปยังฉงชิ่ง ได้แก่ การเปลี่ยนถ่ายรถขนส่ง และการตรวจสอบสินค้าที่ใช้ระยะเวลานาน ปัญหาการเรียกเก็บ VAT สินค้าผลไม้นำเข้าจากไทยร้อยละ 13 ทำให้ต้นทุนสูง กระทรวงพาณิชย์ จะร่วมกับกรมพาณิชย์มหานครฉงชิ่ง จัดงานแสดงสินค้าไทย ได้แก่ ผลไม้ และ สินค้า OTOP ซึ่งฝ่ายจีนจะช่วยประชาสัมพันธ์ และจัดทำนัดหมายเจรจาธุรกิจต่อไป

สพอ.

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ