โอกาสทางธุรกิจในเอเชียของออสเตรเลีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 22, 2013 14:43 —กรมส่งเสริมการส่งออก

บริษัทที่ปรึกษา Deloitte รายงานเศรษฐกิจออสเตรเลียสามารถเติบโตได้ถึง 250 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียภายใน 20 ปี โดยการสนับสนุนธุรกิจ 5 ประเภท ได้แก่ การท่องเที่ยว เกษตรกรรม การเงิน การศึกษา และก๊าซ (gas) โดยสามารถหาโอกาสจากนวัตกรรม แรงงานที่มีทักษะ การติดตามกระแสผู้บริโภค และข้อได้เปรียบของออสเตรเลีย

ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในแถบเอเชียกำลังเติบโต ออสเตรเลียมีความได้เปรียบในการแข่งขัน เพราะผู้บริโภคไม่ได้ต้องการเพียงแค่อาหาร แต่ต้องการอาหารที่ดีกว่าเดิม บ้านที่ดีกว่าเดิม การศึกษาที่ดีกว่าเดิม และอากาศที่สะอาดกว่าเดิม ทั้งนี้ ธุรกิจด้านเกษตรกรรมจะมีความต้องการเนื้อสัตว์จากออสเตรเลียที่เพิ่มมากขึ้น โดยมีความเชื่อมั่นต่อสินค้าที่ผลิตในออสเตรเลียว่าปลอดภัยมากกว่าทางเลือกจากประเทศอื่นๆ แต่อย่างไรก็ตาม การเกษียณอายุของเกษตรกรชาวออสเตรเลียอาจก่อให้เกิดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ด้านอุตสาหกรรมก๊าซจะมีความต้องการพลังงานสะอาดมากขึ้น แต่ถูกจำกัดจากกฎระเบียบต่างๆ ที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงต้นทุนที่สูง ด้านการท่องเที่ยวจะขยายตัวเป็นสองเท่าภายใน 2 ทศวรรษจากการขยายตัวของชนชั้นกลางในภูมิภาคเอเชีย นั่นหมายความว่า ออสเตรเลียควรพัฒนาเส้นทางที่ไปสนามบิน เส้นทางเดินเรือ และควรเพิ่มที่พักเพื่อนักท่องเที่ยวด้วย

ในส่วนของประเทศจีนและอินเดียกำลังกระตุ้นด้านการศึกษา โดยอุตสาหกรรมการศึกษาทำเงินเป็นอันดับที่ 4 ของออสเตรเลีย มีมูลค่า 15 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ออสเตรเลียควรจะลดกฎระเบียบที่ยุ่งยากและข้อจำกัดด้านวีซ่า และควรจะปรับปรุงพัฒนาคุณภาพของครู

ประเทศออสเตรเลีย สคร.ซิดนีย์

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ