รัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย MOU ส่งออกโคมีชีวิต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 24, 2013 14:47 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จีนอนุญาตการนำเข้าโคมีชีวิตจากรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลียเป็นครั้งแรก โดยนาย Colin Barnett WA Premiere เป็นสักขีพยานการลงนาม MOU ซึ่งจะทำให้การส่งออกเริ่มต้นได้อย่างเร็วในช่วงต้นปีหน้า ออสเตรเลียได้พยายามเจรจาเปิดตลาดการส่งออกโคมีชีวิตแต่ก็ล้มเหลวตลอดมาจนในที่สุดรัฐบาลจีนและรัฐบาลมณฑล Zhejiang หันมาสนับสนุนและจะเริ่มต้นทำการศึกษาความเป็นไปได้ร่วมกับรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย

ในปีที่ผ่านมาการส่งออกเนื้อวัวออสเตรเลียไปจีนขยายตัวถึงร้อยละ 930 ภายหลังการปราบการนำเข้าผิดกฎหมายและปัญหาด้านอาหารในจีน ปัจจุบันจีนเป็นตลาดส่งออกเนื้อวัวอันดับ 3 ของออสเตรเลียรองจากสหรัฐฯ และญี่ปุ่น การขยายตัวอย่างรวดเร็วเป็นผลให้รัฐบาลจีนประกาศระงับการนำเข้าเนื้อวัวแช่เย็นเนื่องจากสาเหตุความไม่ปลอดภัยของอาหารเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา การเปิดตลาดโคมีชีวิตจะช่วยขจัดปัญหาการระงับการนำเข้าเนื้อวัว นอกจากนี้ ผู้ประกอบการจีนจะได้ส่วนแบ่งจากผลกำไรจากการค้าที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากจีนจะเป็นผู้เลี้ยงโคและชำแหละเนื้อวัว

MOU ระหว่างรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลียและมณฑลเจ้อเจียงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แสดงให้เห็นว่าจีนมีความกระตือรือร้นที่จะเปิดตลาด แม้ว่าการส่งออกโคมีชีวิตจะมีภาษีสูงถึงร้อยละ 26 ทั้งนี้ คาดว่ารัฐควีนส์แลนด์และ Northern Territory จะดำเนินการตามต่อไป นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลมาว่ามณฑลอื่นๆ ในจีนก็ให้ความสนใจกับการนำเข้าโคมีชีวิต และอาจยอมทำความตกลงในแบบเดียวกับแกะในอนาคต ทั้งนี้ การผลักดันการทำความตกลงกับจีนมีวัตถุประสงค์ส่วนหนึ่งเพื่อลดการพึ่งพาตลาดอินโดนีเซียที่มีสัดส่วนถึงร้อยละ 50 ของการส่งออกทั้งหมด

ประเทศออสเตรเลีย สคร.ซิดนีย์

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ