การปรับภาษีการบริโภคเพิ่มขึ้นของญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 24, 2013 14:48 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศปรับภาษีการบริโภคเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 8 โดยเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2557 และจะเพิ่มเป็นร้อยละ 10 ในตุลาคม 2558 ซึ่งจะทำให้รัฐบาลมีรายได้เพิ่มขึ้นจำนวน 5.1 ล้านล้านเยน สำหรับปีงบประมาณหน้า ในขณะเดียวกัน ได้เตรียมมาตรการรองรับ โดยจะจัดสรรเงินจำนวน 5 ล้านล้านเยน เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชน โดยคาดว่าจะจ่ายเงินชดเชย 10,000 เยน ให้กับครอบครัวที่มีรายได้น้อย และเพิ่มให้อีก 5,000 เยน สำหรับผู้สูงอายุ

Dai-Chi Life Research Institute ศึกษาผลกระทบต่อประชาชนว่า ครอบครัวที่มีรายได้ต่อปีประมาณ 3 - 3.5 ล้านเยน ต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้นจำนวน 57,890 เยนต่อปี และหากเพิ่มเป็นร้อยละ 10 ต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้นจำนวน 94,728 เยนต่อปี ดังนั้น ย่อมเกิดผลกระทบต่อครอบครัวขนาดใหญ่ที่มีรายได้น้อย และประชาชนทั่วไปที่ได้รับเงินบำนาญและมีเงินออมน้อย ซึ่งจะต้องเริ่มรัดเข็มขัดแล้ว นอกจากนี้ รัฐบาลหวังจะกระตุ้นให้ภาคธุรกิจปรับเพิ่มค่าจ้างให้กับลูกจ้างเพื่อชดเชยกับภาระภาษีที่เพิ่มขึ้นด้วย

Teikoku Data Bank Co., Ltd สำรวจความคิดเห็นของภาคธุรกิจในเขตคิวชูและโอกินาเกี่ยวกับการปรับภาษีการบริโภคเพิ่มขึ้น ปรากฏว่าบริษัทที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบมีถึง ร้อยละ 60 โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจอาหารเกี่ยวกับสินค้าเกษตรและอาหารทะเล อย่างไรก็ตาม บริษัทผู้ผลิตไม่ต้องการเพิ่มภาระให้กับประชาชนโดยปรับราคาสินค้าขึ้นแต่อย่างใด

ประเทศญี่ปุ่น สคร.ฟูกูโอกะ

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ