"อาหารไทย" ในชีวิตประจำวันของชาวญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 25, 2013 15:30 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อาหารไทยจัดว่าเป็นอาหารที่มีความนิยมสูงประเภทหนึ่งในจำนวนอาหารต่างประเทศในญี่ปุ่น โดยที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่านอกจากร้านอาหารไทยซึ่งค่อยๆ เพิ่มจำนวนและความนิยมทั่วญี่ปุ่น เครื่องปรุงอาหารไทยทั้งประเภทสำเร็จรูป กึ่งสำเร็จรูป และวัสดุเครื่องปรุงก็มีจำหน่ายในร้านชำอาหารเอเชีย และยังพบทั่วไปในซุปเปอร์มาร์เกตขนาดใหญ่และกลางในเมืองใหญ่ทั่วญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน ขณะนี้ ความนิยมอาหารไทยกำลังขยับขึ้นสู่การเป็นอาหารประจำวันในครัวเรือนญี่ปุ่น

อาหารต่างประเทศที่แทรกซึมเข้าในวัฒนธรรมการบริโภคอาหารของชาวญี่ปุ่นจนเสมือนอาหารในครัวเรือนญี่ปุ่นโดยทั่วไป ได้แก่ อาหารจีน อาหารอิตาลี และอาหารอินเดียอย่างแกงกะหรี่ ซึ่งแทบจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของอาหารประจำวันของชาวญี่ปุ่น ด้านอาหารไทย เข้าสู่ตลาดผู้บริโภคญี่ปุ่นในลักษณะอาหารต่างประเทศซึ่งรับประทานที่ร้านอาหาร และมีเมนูที่เป็นที่รู้จักไม่มากนัก ต่อมาชาวญี่ปุ่นมาเที่ยวในไทยมากขึ้น อาหารไทยจึงเป็นที่รู้จักมากขึ้นแต่ยังไม่แพร่หลายสู่ครัวเรือนทั่วไปของญี่ปุ่น ซึ่งหากสามารถเผยแพร่ให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักและเป็นอาหารที่รับประทานประจำวันในครัวเรือนทั่วไปได้ก็จะช่วยขยายความต้องการและการส่งออกสินค้าอาหารต่างๆ ของไทยไปยังตลาดญี่ปุ่นต่อไป

ผู้บริโภคญี่ปุ่นที่ปรุงอาหารไทยรับประทานเองที่บ้านมักเป็นหนุ่มสาววัยทำงาน และ/หรือผู้ที่เคยไปเที่ยวเมืองไทยและติดใจในรสชาติอาหารไทย แต่อาหารไทยยังไม่สามารถเข้าถึงครัวเรือนทั่วไปได้ การที่จะขยายฐานกลุ่มผู้บริโภคญี่ปุ่นให้กว้างขึ้นอาจจะเริ่มจากปูพื้นฐานในกลุ่มแม่บ้านและลูก ซึ่งจะช่วยทำให้อาหารไทยแทรกซึมเข้าเป็นอาหารในชีวิตประจำวันของครอบครัวชาวญี่ปุ่นได้ นอกจากนั้น การสร้างความรู้จักและคุ้นเคยอาหารไทยให้กับเด็กญี่ปุ่นนอกจากจะได้การบริโภคในปัจจุบันแล้ว ยังเป็นการปลูกฝังความนิยมอาหารไทยต่อไปในอนาคต

ประเทศญี่ปุ่น สคร.โอซากา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ