ร้านสะดวกซื้อญี่ปุ่นแข่งขันให้บริการส่งของถึงบ้านมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 30, 2013 16:40 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ปัจจุบันร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่นมีประมาณ 5 ล้านสาขา โดยรายใหญ่อย่าง SevenEleven, Family Mart และ Lawson ได้ปรับกลยุทธ์ในการจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน รวมทั้งให้บริการต่างๆ มากขึ้น ทั้งในการชำระค่าบริการต่างๆ บริการตู้ ATM ถ่ายเอกสาร จำหน่ายบัตรการแสดงคอนเสิร์ต ยาขั้นพื้นฐาน Game software รวมทั้งกาแฟสดและอาหารพร้อมรับประทาน นอกจากนี้ การให้บริการส่งของถึงบ้าน เป็นบริการหนึ่งที่นับวันจะขยายตัวมากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้หญิงในวัยทำงานและดูแลครอบครัว

Lawson Inc. ร่วมมือกับ Yahoo Japan Corp. เปิดตัว Smart Kitchen โดยการสั่งซื้อสินค้าทาง Online มีสินค้ากว่า 23,000 รายการ กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้หญิงวัยทำงาน และผู้หญิงที่มีเด็กเล็ก ในส่วนของ Family Mart ได้เน้นอาหารกล่อง (boxed lunch) สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ ในขณะที่ Seven-Eleven ขยายการให้บริการส่งอาหารถึงบ้านเช่นกัน โดยมีที่เก็บอาหารร้อนและอาหารเย็น และให้บริการส่งฟรี

ในอนาคตร้านสะดวกซื้อมีแนวโน้มจะเปิดสาขามากขึ้น ดังนั้น การแข่งขันทั้งจำนวนและความหลายหลายของสินค้า และการให้บริการจะมีมากขึ้น โดยมีกลุ่มลูกค้าที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้น ได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุที่ไม่ต้องการถือของหนัก เช่น ข้าวและเครื่องดื่ม และกลุ่มผู้หญิงที่ต้องทำงานและดูแลลูก เป็นต้น

ประเทศญี่ปุ่น สคร.ฟูกูโอกะ

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


แท็ก software   ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ