สถานการณ์ ตลาดร้านค้าเสื้อผ้าแฟชั่นออนไลน์ในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 31, 2013 16:45 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อุตสาหกรรมเสื้อผ้าเป็นหนึ่งอุตสาหกรรมหลักของจีน โดยเฉพาะการผลิตเพื่อการส่งออก หากในปัจจุบัน อุตสาหกรรมแฟชั่นเสื้อผ้าของจีนรุดหน้าไปมาก จีนไม่เพียงแต่ต้องการผลิตเพื่อส่งออกเพียงเท่านั้น แต่ผู้ประกอบการจีนเองหันมาจับตลาดภายในประเทศ และสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดมากขึ้น สร้างแบรนด์สินค้าที่เป็นของตนเอง นอกจากนี้ การออกแบบสินค้ามีการปรับปรุงพัฒนาให้เทียบเท่ากับต่างประเทศ สินค้ามีความหลากหลาย จึงทำให้อุตสาหกรรมนี้นับวันจะยิ่งมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เมืองหังโจว มณฑลเจ้อเจียง ถือเป็นแหล่งสินค้าแฟชั่นและเสื้อผ้าที่กำลังมาแรงในจีน อุตสาหกรรมแฟชั่นของเมืองนี้เริ่มพัฒนาตั้งแต่ปีค.ศ. 1993 และพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 1996 โดยมีตลาดค้าส่งสินค้าเสื้อผ้าสตรีและแฟชั่นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศชื่อว่า ซื่อจี้ชิง เป็นตัวแปรสำคัญในการส่งเสริมความก้าวหน้าของวงการแฟชั่นในหังโจว สินค้าแฟชั่นที่มีป้ายผลิตเป็นเมืองหังโจว จะเป็นที่รู้กันดีในกลุ่มผู้บริโภคสินค้าแฟชั่นในจีนว่าเป็นเสื้อผ้าที่ผลิตจากผ้าที่มีคุณภาพ เช่น ผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าขนสัตว์ เป็นต้น

จากข้อมูลของสมาคมเสื้อผ้าและสิ่งทอจีนพบว่าเมืองหังโจวนั้นมีโรงงานผลิตเสื้อผ้ากว่า 1,000 โรงงานและแบรนด์เสื้อผ้าที่มีชื่อเสียงทั่วประเทศจีน ทั้งในตลาดระดับบนและระดับกลาง เช่น Lesies Cocoon JNBY และสาขาย่อยกว่า 2,000 สาขาทั่วประเทศ จุดเปลี่ยนของวงการแฟชั่นและเสื้อผ้าอยู่ในช่วงปี 2010 เมื่อหลายๆ บริษัทในอุตสาหกรรมนี้เริ่มเปิดธุรกิจร้านค้าออนไลน์ โดยเฉพาะบริษัทที่ผลิตเสื้อผ้าแฟชั่นสตรี จากข้อมูลระบุว่าประมาณร้อยละ 70 ของบริษัทที่จดทะเบียนในเมืองหังโจวทั้งหมด 2,500 บริษัทมีเว็ปไซด์ร้านค้าออนไลน์เป็นของตนเอง

ปัจจุบันนี้ e-commerce หรือการค้าอิเล็กทรอนิกส์มีการพัฒนาไปอย่างมากและมีจำนวนเว็ปไซด์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การเปิดร้านค้าขายสินค้าแฟชั่นออนไลน์ จึงมีทั้งโอกาสและความท้าทายต่างๆ มากมาย ความคิดที่ว่า ราคาถูก สะดวกสบาย และตัวเลือกมากมาย คือจุดได้เปรียบของร้านค้า อาจกล่าวโดยสรุปได้ว่า ร้านค้าแฟชั่นออนไลน์กำลังเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของหลายบริษัทแฟชั่นชั้นนำในจีน เนื่องจากสามารถขยายตลาดผู้บริโภคได้กว้างมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากร้านค้าออนไลน์และร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าใช้ชื่อแบรนด์เดียวกัน สิ่งที่บริษัทต้องคำนึงถึงอย่างมาก คือการทำอย่างไรให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ไม่เสียหายเมื่อเปิดร้านค้าออนไลน์ทางอินเตอร์เน็ตนั่นเอง

ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สคร.กวางโจว

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ