อุตสาหกรรมภาคบริการ : อีกหนึ่งบทบาทสำคัญของโครงสร้างเศรษฐกิจจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 8, 2013 15:05 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การเปิดตัวโครงการ Oriental Movie Metropolis ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเป็นอย่างดี ปัจจุบัน รัฐบาลจีนมีความเห็นที่จะสนับสนุนอุตสาหกรรมภาคบริการมากยิ่งขึ้น เพื่อให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไม่จำเป็นที่จะต้องพึ่งพาอุตสาหกรรมด้านการผลิตเพียงอย่างเดียว ยิ่งไปกว่านั้น การลงทุนในด้านอุตสาหกรรมภาคบริการมากขึ้น ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของประเทศจีนก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่ง

ถึงแม้ว่าอุตสาหกรรมภาคบริการของจีน ยังไม่เติบโตเต็มที่ เมื่อเทียบเท่ากับอุตสาหกรรมการผลิต แต่ก็มีศักยภาพมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะจีนเองก็มีนโยบายที่จะปฏิรูปเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจให้มุ่งเน้นไปทางภาคบริการมากยิ่งขึ้น จากการสำรวจข้อมูลล่าสุดพบว่า ในปี 2012 รายได้จากอุตสาหกรรมภาคบริการคิดเป็นร้อยละ 44.6 ของ GDP รวมของประเทศ ในขณะที่รายได้จากอุตสาหกรรมการผลิตคิดเป็นร้อยละ 45.3 ของ GDP รวม สำหรับตัวเลขรายได้จากอุตสาหกรรมต่างๆในปี 2013 ยังไม่ถูกประกาศออกมาในขณะนี้ แต่มีการคาดการณ์ไว้ว่าภาคบริการมีแนวโน้มที่จะเติบโตเร็วกว่าภาคอุตสาหกรรมแล้วในขณะนี้

ด้วยแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระยะ 5 ปี ฉบับที่ 12 ของจีน ตั้งเป้าให้รายได้จากธุรกิจบริการภายในจีน เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 47 ของ GDP รวมในประเทศภายในปี 2015 ซึ่งนั่นหมายความว่ารัฐบาลเพียงกระตุ้นให้เพิ่มขึ้นอีกเพียงร้อยละ 2 ก็จะสามารถทำได้ตามเป้าหมายในแผนพัฒนาฯแห่งชาติ ยิ่งไปกว่านั้น ธุรกิจภาคบริการ ก็จะกลายเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ให้กับประเทศมากกว่าอุตสาหกรรมด้านอื่นๆ เนื่องจากข้อมูลล่าสุด GDP รวมของจีนประจำปี 2012 มีมูลค่า 8.23 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยธุรกิจในอุตสาหกรรมภาคบริการมีมูลค่ากว่าร้อยละ 45 ของมูลค่ารวมทั้งหมด หรือราวๆ 3.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ถึงแม้ว่าธุรกิจภาคบริการในจีนกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและกลายมาเป็นสัดส่วนสำคัญในการเพิ่มมูลค่า GDP ให้กับประเทศ อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมภาคบริการก็ยังไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควร เนื่องจากที่ผ่านรัฐบาลจะมุ่งเน้นให้พัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน จึงเป็นตัวแทนรัฐบาล ออกมาประกาศว่า รัฐบาลจีนจะพยายามสนับสนุนอุตสาหกรรมภาคบริการให้พัฒนาขึ้นไปอีก เพราะอุตสาหกรรมนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่กระตุ้นความต้องการบริโภคภายในประเทศ ส่งผลให้เศรษฐกิจภายในประเทศมีความมั่นคงและปรับสภาพให้อยู่จุดสมดุลได้

ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สคร.เซี่ยงไฮ้

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ