เอกชนฟิลิปปินส์เร่งให้ภาครัฐใช้จ่ายเงินเพื่อพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 14, 2013 14:40 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดกล่าวว่า เพื่อความยั่งยืนของการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ รัฐบาลจำเป็นต้องใส่ใจในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เพราะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้เกิดการลงทุนในฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นตามมาเพราะที่ผ่านมารัฐบาลลงทุนน้อยมากกับเรื่องนี้ โดยระดับการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานของฟิลิปปินส์จัดเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศที่มีระดับการใช้จ่ายด้านนี้ต่ำที่สุดของโลก

ในช่วงครึ่งปีแรก ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศเติบโตถึง 7.6% ซึ่งนับว่ามีอัตราเติบโตมากที่สุดชาติหนึ่งในเอเชีย และจากข้อมูลของธนาคารชาติฟิลิปปินส์ ได้แสดงตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในช่วงครึ่งปีแรก ว่าสูงถึง 2.188 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นเพิ่มขึ้น 10.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ นาย Ravelas ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า "ถึงเวลาแล้วที่ฟิลิปปินส์จะเปลี่ยนจากการพึ่งพาผู้บริโภคเป็นหลัก ไปสู่ระบบเศรษฐกิจที่มีอุตสาหกรรมเป็นตัวนำในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพ โดยสิ่งที่เราจำเป็นต้องทำ คือ ลดการพึ่งพาการใช้จ่ายของผู้บริโภค และเบนเข็มไปมุ่งเน้น/ให้ความสำคัญด้านการลงทุนมากขึ้น เพราะจะทำให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้นตามมา และขณะที่เรามุ่งไปสู่ทิศทางใหม่นี้ เราก็จำเป็นต้องพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานอย่างจริงจัง"

นอกจากนี้ ข้อมูลจาก Department of Budget and Management ระบุว่า ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ภาครัฐมีการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน ราว 125.5 พันล้านเปโซ (เพิ่มขึ้น 42.2% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน) แต่ยังคงต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 139.3 พันล้านเปโซ

ประเทศประเทศฟิลิปปินส์ สคร.มะนิลา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ