นักลงทุนจะกลับตลาดจีน : เศรษฐกิจจีนผ่านจุดต่ำสุดและเริ่มฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 15, 2013 14:43 —กรมส่งเสริมการส่งออก

วอลล์สตรีทเจอร์นัลแจ้งว่า ขั้นตอนต่อไปของเฟด (Fed) จะมีผลกระทบที่สำคัญในตลาดโลก แต่หลังจากการรอคอยและการคาดคะเนเป็นหลายเดือน นักลงทุนเริ่มมุ่งไปที่ตลาดจีนอีกครั้ง

ตลาดหุ้นเอเชียกำลังปรับตัวเพิ่มขึ้น ราคาทองแดง แร่เหล็กและสินค้าโภคภัณฑ์อื่น ๆ ได้ฟื้นตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเศรษฐกิจจีนผ่านจุดต่ำสุดและเริ่ม ฟื้นตัว อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ได้ขึ้นจุดสูงสุดใหม่ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตจุดต่ำสุดในเดือนมิถุนายน ได้เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๕ และดัชนีจาการ์ตาอินโดนีเซียคอมโพสิต ปรับตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ ๑๒.๗ ในเดือนนี้ ราคาทองแดงจุดต่ำสุดของระยะสามปีในเดือนมิถุนายนปีนี้ ได้เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ ๙ และอัตราการเติบโตของจีดีพีจีนในไตรมาสที่สามปีนี้เป็นร้อยละ ๗.๘ สูงกว่าอัตราการเติบโตของครึ่งปีแรก

นักลงทุนบางคนกล่าวว่า การปรับตัวขึ้นของเศรษฐกิจจีนในทศวรรษที่ผ่านมาได้เป็นแรงผลักดันเศรษฐกิจทั่วโลก และได้ปรับปรุงแนวโน้มการพัฒนาของตลาดเกิดใหม่ แต่เมื่อเศรษฐกิจจีนชะลอตัว เศรษฐกิจโลกจะพึ่งพากับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางในประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งมาตรการเหล่านี้ได้ผลักดันให้ตลาดหุ้นและพันธบัตร ได้พัฒนาขึ้นใกล้ถึงจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์

ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สคร.ซีอาน

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ