สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจการค้าของมาเลเซียในปี 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 19, 2013 13:48 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในปี 2557 คาดว่า การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของมาเลเซียจะอยู่ที่ 5-5.5% เนื่องจากแรงหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศและการปรับตัวดีขึ้นจากปัจจัยนอกประเทศ ส่วนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศคาดว่าจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในประเทศที่พัฒนาแล้วและการค้าภายในภูมิภาคที่แข็งแกร่งขึ้น การนำเข้าจะขยายตัว 3.8% ในปี 2557 แต่มาเลเซียก็ยังเกิน ดุลการค้าสินค้าและบริการ เนื่องจากการนำเข้าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนเพิ่มขึ้น

โดยภาพรวม พื้นฐานเศรษฐกิจมหภาคของมาเลเซียยังคงแข็งแกร่ง ในภาคบริการคาดว่า จะมีอัตราการเจริญเติบโต 5.7% ซึ่งภาคบริการจะยังคงเป็นตัวหนุนหลักต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของมาเลเซียในปี 2557 และหากสภาพแวดล้อมจากปัจจัยภายนอกฟื้นตัวขึ้น ก็คาดว่าอุตสาหกรรมการผลิตที่ส่งออกจะโตขึ้น 3.8% ในปีหน้า

ส่วนการเติบโตภาคเกษตรกรรมโตขึ้นอยู่ที่ 3% เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันปาล์มและยางพาราจากตลาดส่งออกใหญ่ ๆ คาดว่าจะดีขึ้น ขณะที่เหมืองแร่ก็คาดว่าจะโตขึ้น 3.1% จากการเพิ่มขึ้นของการผลิตน้ำมันดิบและแก๊สธรรมชาติ ส่วนภาคการก่อสร้างจะโตราว 9.6% ในปีหน้า เนื่องจากกิจกรรมการก่อสร้างด้านวิศวกรรมชะลอตัวลงและการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานหลายโครงการเสร็จสิ้นลง

ประเทศมาเลเซีย สคร. กัวลาลัมเปอร์

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ