ผลักดันน้ำปลาไทยเป็นซอสปรุงรสชั้นนำในสหรัฐอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 20, 2013 13:58 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ซอสปรุงรส Asian Sauce ที่เป็นที่รู้จักและนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวสหรัฐฯ ที่ร้านอาหารทั่วไปนำไปใช้ประกอบอาหารอย่างแพร่หลาย ได้แก่ ซีอิ้วดำ "Kikkoman" และซอสน้ำมันหอย "Lee Kum Kee" ส่วนซอสเผ็ด "Sriracha" ก็กำลังมาแรงและเป็นที่นิยม สำหรับน้ำปลา การบริโภคเริ่มขยายตัวออกจากกลุ่มผู้บริโภคเอเชียไปสู่ตลาด Mainstream ผู้บริโภคสหรัฐฯ ที่ชื่นชอบอาหารไทย ยิ่งไปกว่านั้นการบริโภคยังขยายวงกว้างขึ้นในช่องทางธุรกิจบริการอาหาร Foodservice ด้วย

ในสหรัฐฯ มีน้ำปลาจำหน่ายไม่ต่ำกว่า 30 แบรนด์ และเป็นสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศทั้งสิ้น ช่วง มกราคม - สิงหาคม 2556 สหรัฐฯ นำเข้าน้ำปลามูลค่า 19.06 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2555 ร้อยละ 7.95 โดยนำเข้าจากไทยร้อยละ 79 เวียดนามร้อยละ 10 และฟิลิปปินส์ร้อยละ 5 แนวทางขยายตลาด

สคร. นำเสนอกลยุทธ์การขยายการบริโภคน้ำปลาในสหรัฐฯ

  • เอกสารประชาสัมพันธ์ เช่น คู่มือการปรุงอาหารด้วยน้ำปลา
  • การพัฒนาสินค้าและบรรจุภัณฑ์ พัฒนาขนาดบรรจุภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของตลาดปรับปรุงความเค็มให้มี 3 ระดับ กำหนดมาตรฐานด้านคุณภาพ และความปลอดภัย
  • กิจกรรมส่งเสริมการบริโภคน้ำปลา อาทิ การจัด Campaign, การจัดทำรายการสอนการปรุงอาหาร

ความคิดเห็นของ สคร.

  • ไทยควรใช้โอกาสนี้ในการดำเนินการเร่งขยาย ผลักดันตลาดและส่งเสริมการตลาดให้สินค้าน้ำปลาไทยเป็นที่รู้จักและแพร่หลาย ภาครัฐควรให้การสนับสนุน ก่อนที่จะเสียโอกาสให้คู่แข่งขันช่วงชิงไปดำเนินการหรือแอบอ้างเอาไปเป็นของตนเองอย่างที่เคยเกิดขึ้นกับซอสศรีราชา
  • ผู้บริโภคให้ความเห็นว่าควรจะเรียก "น้ำปลา" ทับศัพท์ภาษาไทยแทนการเรียก fish sauce เพื่อบ่งบอกและสร้างความเป็นเอกลักษณ์ของน้ำปลาไทย และตอกย้ำให้ผู้บริโภคนึกถึงประเทศไทย

ประเทศสหรัฐอเมริกา สคร.นครชิคาโก

สำนักพัฒนาตลาดใหม่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email: newmarket@ditp.go.th Website: www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ