บริษัทต่างชาติมีสัญญาการลงทุนในฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้น 25%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 22, 2013 14:54 —กรมส่งเสริมการส่งออก

หน่วยงาน Board of Investments (BOI) ได้รายงานว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 56 (ม.ค.-ก.ย.) มีข้อตกลง/สัญญาดำเนินโครงการในฟิลิปปินส์ เติบโตเพิ่มขึ้น 25% หรือเทียบเท่ามูลค่า 309 พันล้านเปโซ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีมูลค่า 248 พันล้านเปโซ โดยแบ่งเป็นการลงทุนจากบริษัทต่างชาติเพิ่มขึ้น 185% คิดเป็นมูลค่า 51 พันล้านเปโซ (จากเดิม 17.9 พันล้านเปโซ ในปีก่อนหน้า) ขณะเดียวกัน มีการลงทุนของนักลงทุนภายในประเทศเพิ่มขึ้น 12% คิดเป็นมูลค่า 258.7 พันล้านเปโซ (จากเดิม 230.5 พันล้านเปโซ ในปีก่อน)

นักลงทุนต่างชาติรายสำคัญของฟิลิปปินส์ คือ

1) สหรัฐอเมริกา มีมูลค่าสัญญาลงทุน ประมาณ 41.7 พันล้านเปโซ หรือร้อยละ 82 ของสัญญาลงทุนจากต่างชาติทั้งหมด และโครงการหลักของสหรัฐฯ ก็คือ โครงการพลังงานไฟฟ้า ถ่านหิน 600 เมกะวัตต์ ในจังหวัด Bataan

2) รองลงมาได้แก่ นักลงทุนจากเกาหลี โดยมูลค่าการลงทุนประมาณ 2.26 พันล้านเปโซ โดยนักลงทุนรายใหญ่ คือ บริษัท Mirae Asia Energy Corp. ซึ่งลงทุนในโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ มูลค่ากว่า 803 ล้านเปโซ ที่จังหวัด Ilocos Norte และบริษัท Daesang Ricor Corp. มาลงทุนในโครงการอุตสาหกรรมน้ำเชื่อมกลูโคส มูลค่ากว่า 284 ล้านเปโซ ที่เมือง Cagayan de Oro City

สำหรับการลงทุนภายในประเทศ มูลค่าราว 258.7 พันล้านเปโซ ส่วนใหญ่เป็นโครงการด้านพลังงาน อาทิ บริษัท Pagbilao Energy Corp. มีสัญญาลงทุน 39.9 พันล้านเปโซ ในโครงการโรงงานพลังงานไฟฟ้าถ่านหิน 400 เมกะวัตต์ ในจังหวัด Quezon ส่วนบริษัท FDC Misamis Power Corp. มีสัญญาลงทุน 31.9 พันล้านเปโซ ในโครงการโรงงานพลังงานไฟฟ้าถ่านหิน 405 เมกะวัตต์ ในจังหวัด Misamis Oriental และบริษัท San Miguel Consolidated Power Corp. มีสัญญาลงทุน 25.5 พันล้านเปโซ ในโครงการโรงงานพลังงานไฟฟ้าถ่านหิน 300 เมกะวัตต์ ในจังหวัด Bataan

โครงการลงทุนต่างๆ ล้วนเป็นโครงการในด้านพลังงานซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม นอกจากด้านพลังงานแล้ว อุตสาหกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์ ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่มีสัญญาการลงทุนสูงถึง 34.1 พันล้านเปโซ หรือคิดเป็น 11% ของมูลค่าการลงทุนรวม ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้

ประเทศประเทศฟิลิปปินส์ สคร.มะนิลา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ