สถานการณ์สินค้ารถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ของญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 25, 2013 11:04 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ญี่ปุ่นนำเข้ารถยนต์โดยสารจากทั่วโลกรวมทั้งจากไทย มูลค่าเพิ่มขึ้น 14.81% และ 3.91% ตามลำดับ เมื่อดูจากปริมาณพบว่า ญี่ปุ่นนำเข้าจากทั่วโลก เพิ่มขึ้น 7.62% แต่นำเข้าจากไทยลดลง 6.74% ด้านการนำเข้ารถบรรทุกจากทั่วโลกรวมทั้งจากไทยเป็นมูลค่าเพิ่มขึ้น 27.41% และ 94.88% ตามลำดับ สำหรับปริมาณ นำเข้าจากทั่วโลกเพิ่มขึ้น 9.53% และจากไทยเพิ่มขึ้น 0.95% ขณะเดียวกัน การนำเข้ารถบัสมีมูลค่าและปริมาณไม่มาก โดยในช่วงมกราคม - สิงหาคม 2556 ไม่มีการนำเข้าจากไทย

สำหรับมูลค่าการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์จากทั่วโลกเพิ่มขึ้น 17.06% นำเข้าจากไทยเพิ่มขึ้น 1984% หากพิจารณาจากปริมาณ นำเข้าจากทั่วโลกเพิ่มขึ้น 0.18% จากไทยเพิ่มขึ้น 2.67%

การที่ญี่ปุ่นนำเข้ารถยนต์โดยสารจากไทย มีมูลค่าเพิ่มขึ้น แต่ปริมาณลดลง ประมาณ 7% และมีปริมาณการนำเข้าจากประเทศอื่น เพิ่มขึ้นอย่างเม็กซิโกและอินโดนีเซีย จึงสังเกตได้ว่า ผู้ผลิตญี่ปุ่นเริ่มขยายฐานการผลิตไปยังเม็กซิโกและอินโดนีเซีย เป็นผลจากเศรษฐกิจญี่ปุ่น ที่ปรับตัวดีขึ้น จากนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบ Abenomics ทำให้ผู้มีรายได้สูง ซื้อรถยนต์ยุโรปเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการแสดงสถานะทางสังคม โดยไทยยังเป็นแหล่งนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ที่สำคัญของญี่ปุ่น รองจากจีนและเกาหลีใต้ แม้จะมีการชะลอตัวลงบ้างก็ตาม ขณะเดียวกันมีการนำเข้าจากเวียดนามเพิ่มขึ้น 15% จึงมีข้อสังเกตว่า ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ญี่ปุ่น มีแนวโน้มไปลงทุนในเวียดนามเพิ่มขึ้น

ประเทศญี่ปุ่น สคร.โอซากา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ