จีน: ผ่อนคลายนโยบายลูกคนเดียว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 3, 2013 15:03 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รัฐบาลจีนพยายามลดความเข้มงวดของนโยบายลูกคนเดียว โดยกล่าวว่า การปรับเปลี่ยนนโยบายให้มีลูกสองคนสำหรับบางครอบครัวจะไม่ส่งให้เกิดผลเกิดปรากฏการณ์เบบี้บูมในจีน นายหวัง เพียน รองผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการสุขภาพและการวางแผนครอบครัวแห่งชาติ กล่าวว่า การอนุญาตให้คู่แต่งงานมีลูกคนที่สองได้ในกรณีที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นลูกคนเดียวนั้นเป็นการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ เท่านั้น

อย่างไรก็ดี การปรับและแก้ไขนโยบายในครั้งนี้ ไม่ได้มีเจตนาที่จะลดความเข้มงวดของมาตรการควบคุมการเกิดลง และรัฐบาลจีนไม่มีแผนที่จะยกเลิกนโยบายควบคุมอัตราการเกิดที่ดำเนินมานานกว่า 30 ปี โดยอนุญาตให้ทุกครอบครัวมีลูกได้สองคนในเร็วๆ นี้ ในการประชุมเต็มคณะครั้งที่ 3 ของสมัชชาผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 18 เพื่อกำหนดทิศทางการปฏิรูปและพัฒนาทางเศรษฐกิจของจีนในอนาคต

นอกจากนั้น นายหวังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะรัฐบาลจีนมีความจำเป็นที่ต้องปรับแก้นโยบายในครั้งนี้ เนื่องจากอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้สูงอายุในจีนแผ่นดินใหญ่ ปัจจุบันจำนวนเด็กแรกเกิดต่อผู้หญิงได้ลดลงต่ำกว่ากว่าร้อยละ 1.6 ซึ่งต่ำกว่าอัตรามาตรฐานของจีนที่ ร้อยละ 2.1 นอกจากนั้น ปัญหาที่สำคัญคือ ประชากรวัยทำงานลดลงถึง 3.45 ล้านคน เมื่อปี 2012 ที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญด้านประชากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเรนมิน (Renmin University) ศาสตราจารย์จ้าย เจินวู กล่าวกับ สำนักข่าวปักกิ่งว่า มีประชากรประมาณ 15-20 ล้านคน ที่จะมีสิทธิ์มีลูกคนที่สองจากนโยบายนี้ และมีการคาดการณ์ว่าร้อยละ 50-60 ของจำนวนประชากรมีความต้องการมีลูกคนที่สอง

ประเทศจีน สคร. กวางโจว

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ