แนวโน้มธุรกิจ E-book ในญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 3, 2013 15:06 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การแข่งขันการผลิต E-book ในญี่ปุ่น สำนักพิมพ์ใหญ่หลายแห่งวางแผนจะออก E-book ให้มีราคาถูกกว่าหนังสือปกติ ประมาณร้อยละ 60-80 โดยอยู่ระหว่างการศึกษาเรื่องลิขสิทธิ์และเทคนิคการนำเสนอในรูปแบบอิเลคทรอนิกส์ และจะออกขาย E-book ทั้งประเภท นวนิยาย การ์ตูน และอื่นๆ ภายหลังจากออกวางขายในรูปแบบหนังสือเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ดี จากความเห็นของ Mr. Yoshinobu Noma, CEO บริษัท Kodansha Ltd., ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์รายใหญ่ของญี่ปุ่นและเป็นผู้อำนวยการสมาคม Electronic Book Publishers Association ของญี่ปุ่น เห็นว่าตลาด E-book ของญี่ปุ่นยังไม่ใหญ่เท่าที่ควร เนื่องจากส่วนมากเป็นประเภทการ์ตูน (Manga) ในโทรศัพท์มือถือ โดยที่การอ่าน E-book ประเภทอื่นๆ ด้วยเครื่องอ่าน ยังคงมีสัดส่วนน้อย ในปี 2012 พบว่าตลาด E-book ทั้งหมดในญี่ปุ่น มีมูลค่าสูงถึง 93,000 ล้านเยน โดย Manga E-book มีมูลค่าสูงถึง 71,000 ล้านเยน คิดเป็นร้อยละ 74 ทั้งนี้ ตลาดงานพิมพ์ของญี่ปุ่น มีมูลค่าสูงถึง 2,085,310 ล้านเยน โดยมีสำนักพิมพ์ทั้งสิ้นประมาณ 4,000 แห่ง ซึ่งจะพบว่าหลายสำนักพิมพ์ใหญ่ทั้งหนังสือพิมพ์และวารสาร ต่างตื่นตัวในการผลิต E-book ออกมาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้แก่ผู้อ่าน เพื่อสำนักพิมพ์จะสามารถลดต้นทุนในการพิมพ์ ค่าจัดส่งและวางจำหน่าย

จากการสำรวจปริมาณการซื้อสินค้าเครื่องอ่าน E-book ในญี่ปุ่นปีงบประมาณ 2012 อยู่ที่ 470,000 เครื่อง ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากถึงร้อยละ 42.4 แต่อย่างไรก็ดี ความต้องการดังกล่าวยังคงน้อยกว่าที่คาดการณ์ เนื่องจากต้องแข่งขันกับ smart phone และ tablet computer ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบันและสามารถใช้อ่าน E-book ได้ด้วย จนทำให้คาดการณ์ว่าในปีงบประมาณ 2013 ตลาดเครื่องอ่าน E-book ในญี่ปุ่นจะเติบโตลดลงเหลือเพียงร้อยละ 10.6

ด้านภาครัฐของญี่ปุ่น ให้การสนับสนุนการจัดตั้งสมาคมสิ่งพิมพ์อิเลคทรอนิกส์ หรือ Shuppan Digital Kikou (SDK) โดยมีสำนักพิมพ์ในญี่ปุ่นมากกว่า 300 บริษัทเข้าร่วม ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นให้เงินสนับสนุนการจัดตั้งสมาคม ประมาณ 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อผลักดันให้หนังสือกว่า 1 ล้านเรื่องสามารถออกเผยแพร่ในรูปแบบ E-book ได้ โดยสมาคมฯ มีบทบาทในการให้คำปรึกษา ด้านเทคนิคในการวางรูปแบบงานพิมพ์ ให้เข้ากับโปรแกรมอิเลคทรอนิกส์ เพื่อที่สมาชิกสามารถศึกษาการเผยแพร่งานของตนแบบ E-book ได้ นอกจากนี้ ยังมีบริการดำเนินการสร้าง และจัดทำ E-book ให้กับสำนักพิมพ์ที่ต้องการ โดยจะไม่คิดค่าใช้จ่ายในเบื้องต้น แต่จะค่อยจัดเก็บภายหลังจากเงินรายได้ร้อยละ 20 ของการขาย E-book นั้นๆ แล้ว นอกจากนี้ กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม (METI) ของญี่ปุ่น ยังได้จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อดูแลอุตสาหกรรม E-book โดยเฉพาะ เพื่อให้เข้าถึงในระดับสากล และยังมีการประชุมร่วมกันระหว่างกระทรวงต่างๆ ของญี่ปุ่นร่วมด้วยภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลักดันอุตสาหกรรม E-book ของญี่ปุ่นให้เติบโตต่อไป

ประเทศญี่ปุ่น สคร.ฟูกูโอกะ

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ