ผลิตผลทางการเกษตรจีนเข้าสู่ยุคอีคอมเมิร์ซ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 11, 2013 15:03 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เว็บการค้าอิเล็กทรอนิกส์ "นงเจียวห้วย" ได้เป็นเวทีออนไลน์ของผู้ซื้อขายผลิตผลทางการเกษตรรายใหญ่ ซึ่งได้ตั้งความหวังไว้ว่าการเพิ่มช่องทางจัดจำหน่ายออนไลน์จะช่วยแก้ไขปัญหาความยากลำบากในการจำหน่ายสินค้าเกษตรเพราะด้านดีของการทำธุรกรรมออนไลน์คือ ตลาดกว้างและต้นทุนต่ำ

วันที่ ๘ พฤศจิกายน นาย หวังจวซวู หัวหน้าของสหกรณ์การปลูกฉวุนเสียง อำเภออานผิง กล่าวว่า "ผมได้ขายผักไป๋ซานเย่า (สมุนไพรบนเขา) ที่เก็บเกี่ยวสดใหม่ให้ซูเปอร์มาร์เก็ต Renrenle ใน เมืองเทียนจินด้วยราคาสูงถึง ๒.๕ หยวน/กิโลกรัม สูงกว่าปีที่ผ่านมา ๐.๑๕ หยวน / กิโลกรัม เนื่องจากค้าขายผ่านเว็บการค้าอิเล็กทรอนิกส์นงเจียวห้วย" เขาอดที่จะตื่นเต้นดีใจไม่ได้ เพราะผักไป๋ซานเย่าของสหกรณ์ที่ปลูกเป็น ๕๐๐ กว่าไร่ (จีน) นั้น มีช่องทางที่จะขายออกแล้ว

สหกรณ์การปลูกฉวนเสียง อำเภออานผิง ได้เข้าเป็นสมาชิกเว็บการค้าอิเล็กทรอนิกส์ "นงเจียวห้วย" ในปีนี้ และพอผักไป๋ซานเย่าถึงเวลาจะเข้าตลาด ก็ได้ค้าส่งไปแล้ว ๑๐๐ กว่าตันทางออนไลน์ ไม่เพียงแต่ลดต้นทุนการเข้าตลาดเป็น ๐.๑ - ๐.๑๕ หยวน / กิโลกรัมแล้ว ยังได้เพิ่มราคาสูงขึ้นได้อีก ๐.๑๕ หยวน / กิโลกรัมจากปีที่ผ่านมา

ในฐานะที่เป็นสมาชิกที่มีอำนาจของการดำเนินงานคลังสินค้าของศูนย์การค้านงเจียวห้วย สหกรณ์อุปทานและการตลาดอำเภออานผิง ร่วมมือกับองค์การเศรษฐกิจการเกษตรหลายแห่ง ได้จำหน่ายผักไป๋ซานเย่าออนไลน์ประมาณ ๑,๐๐๐ ตัน วิธีการซื้อขายออนไลน์นี้ ไม่เพียงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในต้นทุนแล้ว ยังส่งผลให้มีช่องทางการขายกว้างขึ้น ยอดขายเพิ่มขึ้น และสินค้าคงคลังน้อยลง ปัจจุบันนี้ใบสั่งซื้อเพิ่มขึ้นร้อยละ ๓๐

สหกรณ์อุปทานและการตลาดเหอเป่ย มีสหกรณ์ระดับเมือง ๑๑ แห่ง ระดับอำเภอ ๑๕๒ แห่ง ระดับตำบล ๑,๗๖๖ แห่ง และร่วมมือกับวิสาหกิจนำหน้าด้านการลงทุนเกษตร สินค้าเกษตร เครื่องใช้สอย และทรัพยากรหมุนเวียน ๖๐๗ แห่ง ได้เปิดสาขาเครือข่าย (Terminal network) ๗๐,๒๐๒ ที่สร้างพื้นฐานเครือข่ายที่แข็งแกร่งสำหรับดำเนินธุรกรรมอีคอมเมิร์ซการเกษตร

วิธีการทำธุรกรรมของการค้าอิเล็กทรอนิกส์ "นงเจียวห้วย" มีหลายวิธี เช่น จัดทำข้อมูลสินค้าของผู้ผลิตและใบสั่งซื้อของผู้ซื้อด้วยข้อมูลรายละเอียดรวมถึง ยี่ห้อ คุณภาพ ราคา จำนวนขาย/ซื้อ สถานที่ส่งมอบ การขายโดยการประมูล เป็นต้น และนี่คืออีกตัวอย่างหนึ่งของความสำเร็จในความพยายามยกระดับรายได้ให้แก่เกษตรกรเพื่อลดระดับความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ

ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สคร.ซีอาน

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ