ฮ่องกงจะได้ประโยชน์จากแผนปฏิรูปเกี่ยวกับสังคมและเศรษฐกิจของจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 13, 2013 15:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การบรรยายในหัวข้อ "การพัฒนาการเงินในจีนและผลต่อเศรษฐกิจโลก" ซึ่งจัดโดย China Daily Asia Pacific, the Pacific Trade and Development Conference (PAFTAD) และ Hong Kong Institute for Monetary Research

นายเหลียง เจิ้น อิง ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้กล่าวปาฐกถา หลังจากที่จีนมีการแถลงแผนปฏิรูปเกี่ยวกับสังคมและเศรษฐกิจที่ปักกิ่ง โดยนายเหลียงได้กล่าวว่า ยังเป็นการเร็วไปสำหรับรัฐบาลฮ่องกง ที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับแผนการที่จีนเพิ่งมีมติรับ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าฮ่องกงจะได้ประโยชน์จากแผนการนี้อย่างแน่นอน

ฮ่องกงเป็นประตูการค้าและการลงทุนชั้นดีของจีนแผ่นดินใหญ่มาโดยตลอด และยังคงเป็นแหล่งธุรกิจข้ามพรมแดน "เรารู้ดีว่าฮ่องกงได้รับประโยชน์อย่างมากมายจากเศรษฐกิจที่เสรี และเรามั่นใจว่าเราจะยังได้รับประโยชน์ต่อไป" นายเหลียงกล่าว

ตั้งแต่มีการริเริ่มการเปิดเสรีเงินหยวน ฮ่องกงก็เป็นแหล่งธุรกิจสำหรับเงินหยวนที่ใหญ่ที่สุด เมื่อไม่นับจีนแผ่นดินใหญ่ แต่เนื่องจากมีการปฏิรูปการเงินเรื่อยมา เริ่มมีการแข่งขันสูงขึ้น เซี่ยงไฮ้เพิ่งเริ่มจัดตั้งเขตการค้าเสรี และศูนย์กลางการเงินของโลกอย่างสิงคโปร์ และลอนดอนก็พยายามเข้ามาแบ่งสัดส่วนตลาดธุรกิจเงินหยวน แต่ก็ยังคงเร็วเกินไปที่จะบอกว่า เขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้จะมีผลกระทบกับฮ่องกงอย่างไร ฮ่องกงพร้อมรับการแข่งขันเสมอในฐานะตัวขับเคลื่อนให้เกิดความเจริญเติบโตและการพัฒนา สำหรับการแข่งขันในตลาดเงินหยวนนั้น จะทำให้ธุรกิจนี้ขยายวงออกไปและปริมาณการซื้อขายย่อมเพิ่มขึ้นในระดับกว้าง

"สัดส่วนการเติบโตเศรษฐกิจจีนจะยิ่งเติบโตขึ้น จะมีพื้นที่เพียงพอสำหรับทุกฝ่ายไม่ว่าจะมาจากประเทศไหน ภูมิภาคใด" นายเหลียง ยืนยัน นอกจากนี้ฮ่องกงยังมีอีกหนึ่งปัจจัยที่จีนแผ่นดินใหญ่เทียบไมได้ นั่นคือการมีนิติรัฐและศาลที่เป็นอิสระ แต่ฮ่องกงก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับจุดแข็งที่มี และสภาพัฒนาบริการการเงิน (Financial Services Development Council) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้คำปรึกษา ได้จัดทำรายงานจำนวนหกฉบับในเรื่องดังกล่าวให้กับรัฐบาลและหน่วยงานกำกับดูแล

ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สคร.ฮ่องกง

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ