ฮ่องกงส่งเสริมธุรกิจบริการอาหารสำหรับนักท่องเที่ยวมุสลิม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 16, 2013 15:15 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นักท่องเที่ยวมุสลิมที่เข้ามาฮ่องกงเพิ่มขึ้นอย่างมาก ได้สร้างโอกาสใหม่ให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และทางคณะกรรมการการท่องเที่ยวฮ่องกง (Hong Kong Tourism Board: HKTB) ได้เล็งเห็นและวางแผนการตลาดรับกลุ่มนักท่องเที่ยวมุสลิมจากอินโดนีเซียและมาเลเซีย

HKTB ให้ข้อมูลว่า เดิมนักท่องเที่ยวมุสลิมจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มักไม่ค่อยเดินทางออกนอกประเทศ แต่ปัจจุบันคนกลุ่มนี้โดยเฉพาะกลุ่มคนชั้นกลาง เริ่มเดินทางท่องเที่ยวเพื่อรับประสบการณ์ใหม่ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีประชากรมุสลิมอยู่ถึง 231 ล้านคน

เพื่อตอบสนองด้านอาหารของชาวมุสลิม ภัตตาคารมากกว่า 50 แห่งรวมถึงศูนย์อาหาร ครัวของสายการบินสามแห่ง และร้านค้าอื่นๆ อีกหกแห่งในฮ่องกง เริ่มติดป้ายสัญลักษณ์ฮาลาล โรงแรมอีกจานวนมากเริ่มเข้าร่วมด้วย โดยสิ่งเหล่านี้เกิดจากการผลักดันของนาย David Luk กรรมการผู้จัดการ UniAsia Tours ซึ่งเป็นบริษัทท่องเที่ยวที่มีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญ ในการจัดทัวร์สาหรับชาวมุสลิม นาย Luk ได้ช่วยโรงแรมในฮ่องกงในการได้ประกาศรับรองอาหารฮาลาลตั้งแต่ปีที่แล้ว และนาย Luk ให้สัมภาษณ์ว่า มีโรงแรมจานวนหกโรงแรมที่ได้รับประกาศแล้ว และรายชื่อโรงแรมที่เข้าร่วมก็มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

สาหรับโรงแรมแล้ว การได้รับประกาศรับรองอาหารฮาลาลไม่ใช่ขั้นตอนง่ายๆ เลย โรงแรมจะต้องผ่านการตรวจสอบและรับรองตั้งแต่ห้องครัวไปจนถึงพ่อครัว ห้องครัวที่ใช้ทาอาหารฮาลาล ไม่ว่าจะเป็นเนื้อไก่ เนื้อวัวหรือเนื้อแกะจะต้องผ่านขั้นตอนการตรวจที่เข้มงวด พ่อครัวจะต้องผ่านการเรียนการเตรียมอาหารและการดูแลครัวตามขั้นตอนฮาลาล โรงแรม Regal มีโรงแรมในเครือสามแห่ง คือ โรงแรม Regal Airport, Regal Oriental และ Regal Riverside ต่างได้รับประกาศรับรองแล้ว นาย John Girard ผู้จัดการทั่วไปของโรงแรมกล่าวว่า "เราเชื่อว่านี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการรองรับนักท่องเที่ยวมุสลิม รวมถึงกลุ่มธุรกิจ ผู้มาประชุม หรือเข้าชมงานนิทรรศการต่างๆ ด้วย"

ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สคร.ฮ่องกง

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ