นิคมอุตสาหกรรมในเวียดนามให้สิ่งจูงใจนักลงทุนมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 6, 2014 16:49 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กระทรวงแผนและการลงทุน เวียดนามประกาศว่า ภายใต้การแก้ไขกฎหมายภาษีเงินได้นิติบุคคล นักลงทุนรายใหม่ที่ลงทุนใน นิคมอุตสาหกรรม (Industrial park) ไม่รวมนิคมฯพิเศษในเขตชั้นในของเมืองใหญ่ จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ 2 ปี และ ลดอัตราภาษี ร้อยละ 50 ใน 4 ปีถัดไป

นาย Vu Dai Thang, อธิบดีกรม Economic Management กล่าวว่า จะสร้างนิคมอุตสาหกรรมใหม่ เพิ่มขึ้นอีก 212 แห่ง พื้นที่ 120,000 - 130,000 ฮา ภายในปี 2020 ทั้งนี้ ข้อมูล ณ เดือนพฤศจิกายน 2013 เวียดนามมีนิคมอุตสาหกรรมรวม 289 แห่ง พื้นที่ 81,500 ฮา

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้แน่ใจว่านิคมอุตสาหกรรมใหม่ จะดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ รัฐบาลได้ออกระเบียบที่ 164/2013 เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2556 กำหนดให้จังหวัดที่จะสร้างนิคมอุตสาหกรรมใหม่ได้ จะต้องมีอัตราการครอบครองนิคมฯที่มีอยู่แล้วไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 รวมทั้งกำหนดความรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้พัฒนาที่พักอาศัยให้คนงานในนิคมฯ และสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี ทั้งด้านสุขภาพและการบริการต่างๆในแต่ละท้องถิ่น

นิคมอุตสาหกรรม ที่มีปัญหาการพัฒนาที่พักอาศัยแก่คนงาน ได้รับอนุญาตให้ปรับแผนผังนิคมฯ เพี่อใช้ในการนี้ได้ รวมทั้งรัฐบาลได้ให้สิ่งจูงใจแก่โรงงานในนิคมฯ เดิม ในการปรับปรุงเพิ่มเติมสิ่งเหล่านี้ด้วย

นายด่อง กล่าวว่า นิคมอุตสาหกรรมในเวียดนาม มีความได้เปรียบกว่าประเทศในอาเซียน ในเรื่อง ค่าแรง น้ำ และค่าไฟฟ้า โดยในกรุงฮานอย ค่าแรงประมาณ US$145 - $148 ต่อเดือน ซึ่งถูกกว่าประเทศไทย

ประเทศเวียดนาม สคร.ฮานอย

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ