แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตลาดสินค้าเสื้อผ้าแฟชั่นในญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 7, 2014 16:55 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ปี 2012 ตลาดเสื้อผ้าแฟชั่นญี่ปุ่นมีมูลค่า 8.98 ล้านล้านเยน ลดลงร้อยละ 3.4 เมื่อเทียบกับปี 2003 ในขณะเดียวกันในเชิงปริมาณ จำนวนสินค้าที่จำหน่ายในตลาดเพิ่มขึ้นจาก 3.5 พันล้านชิ้นเป็น 4.0 พันล้านชิ้น หรือร้อยละ 14 และราคาจำหน่ายสินค้าต่อหน่วยลดลงร้อยละ 14 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตหันไปมุ่งเน้นสินค้าราคาต่อหน่วยต่ำ มุ่งหวังการขายเชิงปริมาณ

โครงสร้างตลาดสินค้าแฟชั่นของญี่ปุ่น ในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา สินค้าที่เรียกว่า Value Product (หมายถึงสินค้าที่ราคาคุ้มค่า หรือ Value for Money Product) มีมูลค่าและสัดส่วนในตลาดเพิ่มขึ้น โดยสัดส่วนตลาดของสินค้ากลุ่มนี้ขยายตัวจากร้อยละ 38.5 ในปี 2003 เป็นร้อยละ 45 ในปี 2011 โดยเฉพาะสินค้า Value Product ที่จำหน่ายในร้านค้าปลีกประเภท Special Store มีมูลค่าการจำหน่ายสูงกว่า ห้างค้าปลีกทั่วไป (Mass Retailer) กว่าหนึ่งเท่าตัว

ผู้ค้าปลีกประเภท Special Storeที่ครองตลาดญี่ปุ่นในปัจจุบันได้แก่ UNIQLO และ Shimamura มีบทบาททำให้ยอดจำหน่ายสินค้า Value Product ในตลาดญี่ปุ่นขยายตัวในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา นอกจากนั้นมีผู้ผลิต Value Product ต่างชาติรายอื่นๆ เข้ามามีบทบาทด้วยเช่น H&M และ Forever21 เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้ผลิต Value Product ประเภท Special Store อาศัยผู้ผลิตที่เป็น OEM ในประเทศจีน และอาเซียน ได้แก่ เวียดนาม กัมพูชา เนื่องจากต้นทุนการผลิตต่ำ ทำให้มีความได้เปรียบด้านราคา

ประเทศญี่ปุ่น สคร.โอซากา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


แท็ก ญี่ปุ่น   2012  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ