รัฐบาลไต้หวันเตรียมแผนรองรับการทยอยเลิกมาตรการ QE ของสหรัฐฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 17, 2014 13:47 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED)ได้ประกาศทยอยลดการอัดฉีดเงินเข้าระบบตามมาตรการ QE ตั้งแต่เดือนมกราคม 2557 เป็นต้นไป ได้สร้างความกังวลแก่ตลาดเงินทั่วโลกไม่น้อย จนทำให้เกิดการหมุนเวียนของกระแสเงินจากตลาด Emerging Market ไหลกลับไปยังตลาดประเทศพัฒนาแล้วเป็นจำนวนมาก

โดยค่าเงินสกุลเอเชียในวันที่ 19 ธค. 2556 พร้อมใจกันลดค่าลง เมื่อเทียบกับเงินเหรียญสหรัฐฯ อย่างทั่วหน้า โดยค่าเงิน NT ของไต้หวันก็ลดลงทะลุแนวต้านที่ระดับ 29.90 เหรียญไต้หวันต่อ 1 เหรียญสหรัฐฯ ลงมา ปิดตลาดที่ระดับ 29.945 เหรียญไต้หวันต่อ 1 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นราคาค่าเงินที่ต่ำที่สุดในรอบ 3 เดือนครึ่ง

สำหรับในส่วนผลกระทบด้านอื่นต่อตลาดเงินไต้หวันนั้น นายเจิง หมิงจง ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลการเงินของไต้หวัน ได้ตอบข้อซักถามของสส.พรรคฝ่ายค้านในสภาว่า การยกเลิกมาตรการ QE ด้วยการทยอยดึงเงินกลับของสหรัฐฯ เป็นสิ่งที่ตลาดรับรู้มาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งจากผลสะท้อนในทางบวกของตลาดหลักทรัพย์ในหลายประเทศทั่วโลก แสดงให้เห็นว่าไม่มีอะไรน่ากลัว อย่างไรก็ดี อาจส่งผลให้มีการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะยาวบ้าง แต่ในส่วนของดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้นแล้ว ไม่ว่าจะเป็นไต้หวันหรือสหรัฐฯ ต่างก็มองไม่เห็นโอกาสที่จะปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเลย นอกจากนี้ ในส่วนของธนาคารกลางไต้หวัน ก็จะเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดและได้เตรียมแผนปฏิบัติการรองรับไว้แล้ว หากเกิดความผิดปกติในการไหลเวียนของตลาดเงินตลาดทุนในช่วงนี้

ประเทศไต้หวัน สคร.มะนิลา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ