สภาแห่งชาติรับรองเขตพิเศษไชสมบูนเป็นแขวงที่ 17 ของ สปป.ลาว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 28, 2014 11:27 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ภายหลังที่สภาแห่งชาติได้ร่วมกันโหวตเพื่อรับรองการตั้งแขวงใหม่ ไชสมบูน เป็นแขวงที่ 17 ของ สปป.ลาว โดยผ่านการประชุมสมัยที่ 6 ของสภาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2013 ที่ผ่านมา

รัฐบาลเสนอการตั้งเขตพิเศษไชสมบูนเป็นแขวงไชสมบูน โดยให้เหตุผลว่า เพื่อสร้างเงื่อนไขให้คณะพรรค อำนาจการปกครองชั้นแขวง เมือง แก้ปัญหาการปกครองระดับท้องถิ่นได้สะดวก ใกล้ชิดและทั่วถึง ทำให้เขตดังกล่าวได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกับเมืองอื่นๆ นอกจากนี้ แขวงไชสมบูน ยังตั้งอยู่ใจกลางของประเทศเหมาะแก่การปกครอง เป็นจุดยุทธศาสตร์ด้านการป้องกันความสงบ มีความอุดมสมบูรณ์ที่เต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม ภูมิอากาศ เหมาะแก่การท่องเที่ยวระหว่างแขวงไชสมบูน - แขวงนครหลวงเวียงจันทน์ - แขวงเวียงจันทน์ - แขวงเชียงขวาง

สำหรับพื้นที่การปกครองแขวงที่จะตั้งขึ้นใหม่นี้ ประกอบด้วย พื้นที่ของเมืองฮ่มและเมืองไชสมบูน แขวงเวียงจันทน์ กับ เมืองท่าโฮม แขวงเชียงขวาง แขวงไชสมบูน ประกอบด้วย 5 เมือง มีประชากร 81,801 คน มีพื้นที่ปกครองประมาณ 8,500 กิโลเมตร แม้ว่าจำนวนประชากรยังไม่ครบ 120,000 คน ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ แต่เนื่องจากเป็นเขตพิเศษไชสมบูนเก่าและเป็นเขตศูนย์รวมที่รัฐบาลให้ความสำคัญ และพัฒนาตั้งแต่ด้านแนวคิดทางการเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม สังคม ตลอดจนด้านการป้องกันความสงบ สำหรับด้านโครงสร้างพื้นฐานได้มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นแล้ว เช่น ถนน ไฟฟ้า น้ำประปา ตลาด โรงเรียน โรงพยาบาล และระบบโทรคมนาคม

ประเทศสปป.ลาว สคร.เวียงจันทน์

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


แท็ก ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ