ปรากฎการณ์ E-Commerce วันคนโสดจีนและโมเดลการตลาดแบบ Offline to Online

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 28, 2014 11:35 —กรมส่งเสริมการส่งออก

Alibaba Group ยักษ์ใหญ่ด้านพาณิชย์อิเล็คทรอนิกส์ของจีน ได้ออกมาเปิดเผยตัวเลขยอดขายสินค้าออนไลน์ของเว็บไซต์หลักด้าน E-Commerce จีน Taobao.com และ Tmall.com หลังวันที่ 11 พฤศจิกายน 2556 หรือวันคนโสด (Double Eleven Day) ว่าสูงถึง 35,000 ล้านหยวน (5,800 ล้านเหรียญฯ) ทำลายสถิติการค้าออนไลน์ทั่วโลก และมียอดการค้าออนไลน์สูงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการประชาสัมพันธ์ผ่านทุกช่องทาง รวมถึงการเข้าร่วมกิจกรรมการตลาดอย่างแข็งขันของสินค้าแบรนด์เนมทั่วจีน

ตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา เทศกาลวันคนโสด ก็กลายเป็นโอกาสการจัดมหกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ของจีน ที่ยอดจำหน่าย มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันหลายๆ ร้านค้าเริ่มใช้โมเดลการตลาดแบบ Offline to Online ที่ผู้บริโภคสามารถเข้าไปสัมผัสตัวสินค้าจริงในร้านและซื้อสินค้าออนไลน์ด้วยราคาพิเศษ ซึ่งช่วยส่งเสริมการค้าออนไลน์ในวันคนโสดได้เช่นกัน

ดังนั้นจะเห็นว่า ผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่และการค้าออนไลน์ มีอิทธิพลอย่างมากต่อการค้าปลีกในตลาดจีน แต่ก็ยังมีช่องว่างให้ขยับขยายอีกมาก ดังนั้น ผู้ประกอบการไทย น่าจะศึกษาทำความเข้าใจและเรียนรู้ปรากฎการณ์ดังกล่าว โดยเฉพาะการวางขายสินค้าในหน้าร้านออนไลน์ของจีน และนำแนวคิดการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ต้อนรับวันสำคัญต่างๆ ของคนรุ่นใหม่ และโมเดลแบบ Offline to Online ไปใช้ในการทำธุรกิจในจีน

ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สคร.เซี่ยงไฮ้

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


แท็ก e commerce   Commerce  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ