คาดการณ์ปลายปี 2014 พื้นที่เขตนิคมอุตสาหกรรมและการค้าเวียงจันทน์-โนนทองอาจไม่เหลือสำหรับนักลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 13, 2014 16:18 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ประธานสภาบริหารเศรษฐกิจนิคมอุตสาหกรรมและการค้า เวียงจันทน์-โนนทอง เปิดเผยว่า ปัจจุบันพื้นที่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมและการค้าเวียงจันทน์-โนนทอง (VITA PARK) มีนักลงทุนแย่งกันจับจองพื้นที่และเป็นสัญญาณแนวโน้มการเติบโตด้านเศรษฐกิจของลาวสามารถขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เขตนิคมอุตสาหกรรมและการค้าเวียงจันทน์-โนนทอง มีบริษัทที่เข้าไปเช่าสัมปทานจดทะเบียนแล้ว 25 บริษัท และมี 3 โรงงานที่ดำเนินการค้าเพื่อการส่งออกแล้ว คาดการณ์ว่าปลายปี 2014 ที่ดินเพียงร้อยละ 30 ที่เหลืออยู่อาจไม่เพียงพอ

เขตนิคมอุตสาหกรรมและการค้าเวียงจันทน์-โนนทอง เริ่มต้นสร้างในช่วงท้ายปี 2009 ที่ตั้งห่างจากนครหลวงเวียงจันทน์ตามเส้นทางเลข 13 ประมาณ 20 กว่ากิโลเมตร ที่บ้านหัวเชียง เมืองไชธานี เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลสปป.ลาว ในนามของกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า ถือหุ้นร้อยละ 30 และบริษัทหนำเวพัฒนา จำกัด (จีน ไต้หวัน) ถือหุ้นร้อยละ 70 มีมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 43 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทุนจดทะเบียน 13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีอายุการพัฒนา 75 ปี รวมพื้นที่ 110 เฮกตาร์ (1เฮกตาร์ เท่ากับ 6.25 ไร่) ปัจจุบันมีบริษัทจำนวน 25 ราย เข้าจดทะเบียน เพื่อผลิตสินค้าอิเล็คทรอนิกส์ เครื่องนุ่งห่ม กรรไกร เครื่องกรองอากาศที่ใช้วัตถุดิบภายใน และบริการอื่นๆ ประกอบด้วยนักลงทุนจากประเทศเดนมาร์ก ญี่ปุ่น ไทย และจีน ตามลำดับ

เขตนิคมฯดังกล่าว มีที่ตั้งอยู่ในเขตนครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งเป็นศูนย์รวมแห่งการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของชาติ ทำให้สะดวกและประหยัดเวลาในการเดินเอกสารสำคัญต่างๆระหว่างนักธุรกิจกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งยังมีประชากรจำนวนมาก ในส่วนของแรงงาน รัฐบาลให้บุริมสิทธิ์แรงงานในพื้นที่ 7 บ้านใกล้เคียง หากยังขาดแรงงาน รัฐบาลก็จะขยายแรงงานเพิ่มเติมในเมืองไชทานี แรงงานทั่วแขวงนครหลวงเวียงจันทน์ และต่างแขวง ตามลำดับ ปัจจุบันได้มีแผนสร้างหอพักที่สามารถรองรับแรงงานได้ประมาณ 800 ราย

ประเทศสปป.ลาว สคร.เวียงจันทน์

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ