สถานการณ์เศรษฐกิจและภาวะการค้าญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 17, 2014 16:24 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สถานการณ์เศรษฐกิจในญี่ปุ่น : นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้กล่าวเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาผ่านร่างกฎหมายต่างๆ เพื่อผลักดันการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ให้เศรษฐกิจโดยรวมของญี่ปุ่นมีความคึกคักมากขึ้น ประสบความสำเร็จตามยุทธศาสตร์การเติบโตที่ตั้งไว้

หลังจากธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่น ประสบภาวะขาดทุนจากวิกฤตการณ์การเงินโลกและการถูกแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดจากเกาหลี ผู้ผลิตอิเล็กทรอนิกส์/ไฟฟ้าของญี่ปุ่น ได้ปรับการดำเนินธุรกิจโดยมุ่งเป้าหมายที่การผลิตเพื่ออุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งเป็นตลาดที่ยังคงมีการเติบโต และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันโดยการเปลี่ยนแปลงการผลิตแยกชิ้นเป็น Module เพื่อลดการแข่งขันด้านราคาและเพิ่มสัดส่วนกำไรให้มากขึ้น การท่องเที่ยว: จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นสูงถึงร้อยละ 31.7 โดยจำนวนนักท่องเที่ยวไทย ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 56.1 จาการยกเลิกการขอวีซ่า

สถานการณ์การค้าระหว่างประเทศ: เมษายน - กันยายน 2556 ญี่ปุ่นขาดดุลการค้า 4.99 ล้านล้านเยน เพิ่มขึ้นร้อยละ 54.2 โดยมูลค่าการนำเข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.9 จากการนำเข้าเชื้อเพลิงสำหรับผลิตไฟฟ้า ค่าเงินเยนอ่อนค่าลง ทำให้มูลค่าการนำเข้าในรูปของเงินเยนเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามปริมาณการนำเข้าลดลง ร้อยละ 1.0

สำหรับการนำเข้ารายภูมิภาค ญี่ปุ่นนำเข้าจากจีนมูลค่า 8.8 ล้านล้านเยน เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.3 สูงสุดเป็นประวัติการณ์จากการนำเข้าเสื้อผ้าและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ การขาดดุลการค้ากับ EU 376,800 ล้านเยน จากการนำเข้าผลิตภัณฑ์ยา/รถยนต์จากเยอรมนี เละเครื่องบินจากฝรั่งเศส และในด้านมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.8 จากการส่งออกรถยนต์ไปตลาดสหรัฐขยายตัวสูงขึ้น

ธุรกิจบริการร้านอาหาร: ร้านอาหารรายใหญ่ของญี่ปุ่นกำลังวางโครงการจัดหาวัตถุดิบและเร่งขยายสาขาในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียเดินทางมาเยือนญี่ปุ่นจำนวนมาก ทำให้ความนิยมอาหารญี่ปุ่นเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นการตั้งโรงงานผลิตวัตถุดิบภายในท้องที่ทำให้สามารถจัดหาวัตถุดิบได้อย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งลดภาระการปรุงอาหารภายในร้าน และสามารถลดต้นทุนเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน เช่น Colowide เจ้าของธุรกิจร้านเนื้อย่างมีแผนสร้างโรงงานผลิตน้ำจิ้มเนื้อย่างและแปรรูปผักที่ประเทศไทย ตลอดจนการเปิดสาขาในภูมิภาคเอเชียจำนวน 450 แห่งภายใน 5 ปี

แต่เนื่องจากโรคระบาดกุ้งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นแหล่งผลิต ทำให้กุ้งมีราคาสูงขึ้น ร้านอาหารในประเทศญี่ปุ่นจึงลดจำนวนรายการอาหารหรือหยุดให้บริการเมนูที่ใช้กุ้งนำเข้า

ประเทศญี่ปุ่น สคร. โอซากา

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ