ภาวะเศรษฐกิจในเขตคิวชูและชูโกกุ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 18, 2014 14:40 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในภาพรวมของภาวะเศรษฐกิจยังคงปรับตัวดีขึ้นการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคยังคงอยู่ในระดับดี เนื่องจากประชาชนยังมีความเชื่อมั่นในรัฐบาล อย่างไรก็ดี ความผันผวนของปัจจัยภายนอก ภาวะเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญ ตลอดจนปัญหาข้อพิพาทกับจีน ที่นับวันจะตึงเครียดมากขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยกระทบต่อเศรษฐกิจและการค้า และต่อเนื่องถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งจะต้องระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น เมื่อภาษีการบริโภคจะปรับเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 8 ในเดือนเมษายน 2014

นาย Soichiro Takashima นายกเทศมนตรีเมืองฟูกูโอกะ เผยว่าได้จัดทำแผน (Master Plan) พัฒนาเศรษฐกิจระยะเวลา 10 ปี ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี โดยใช้จุดแข็งของเมืองฟูกูโอกะที่เป็นศูนย์กลางของการคมนาคมขนส่งที่ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองสำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออก และส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์ พัฒนาให้เป็นสถานที่จัดงานแสดงสินค้าและจัดประชุมนานาชาติ จัด road show ในเมืองหลักๆ ของเอเชีย ซึ่งในปี 2014 มีแผนจะจัดคณะผู้แทนเดินทางไปเยือนไต้หวันและไทย รวมทั้งจะส่งเสริมด้านแฟชั่นอาหาร และจะเข้าร่วมออกบูธในงานแสดงสินค้าในต่างประเทศอีกด้วย

ด้านจังหวัดโอกินาว่าเร่งปรับปรุงการบริหารการขนส่งสินค้าของสนามบิน Naha และท่าเรือ Naha รวมทั้งเตรียมการสร้างศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ใกล้กับสนามบิน Naha เพื่อเปิดใช้ในฤดูใบไม้ผลิปี 2015 โดยรัฐบาลท้องถิ่นของโอกินาว่าตั้งเป้าให้โอกินาว่าเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ทั้งทางน้ำและอากาศที่สามารถเชื่อมโยงกันได้เป็นระบบเดียวกัน โดยศูนย์โลจิสติกส์แห่งใหม่นี้จะเป็นอาคารสูง 5 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอย 27,000 ตารางเมตร มูลค่าการก่อสร้าง 4.3 พันล้านเยน ซึ่งในบริเวณพื้นที่เดิมมีอาคารอยู่แล้วจำนวน 3 อาคาร สำหรับท่าเรือ Naha มีแผนการขยายความเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ที่บริเวณ Shinko Pier ซึ่งอยู่ในบริเวณท่าเรือ Naha โดยจะมีการสร้างอาคารจำนวน 3 อาคาร รวมพื้นที่ 35,000 ตารางเมตร ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 7.4 พันล้านเยน พร้อมเปิดใช้งานในฤดูใบไม้ผลิปี 2018

ประเทศญี่ปุ่น สคร.ฟูกูโอกะ

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ